svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"ติงงบฯ 64 ไม่สอดคล้องสถานการณ์

23 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย"ติงงบฯ 64 ไม่สอดคล้องสถานการณ์ เพราะยังคงเป็นคำขอเงินตั้งแต่ช่วงก่อนมีโควิด-19 พร้อมตั้งคำถามเหตุใดรัฐบาลจึงต้องกู้ซ้ำซ้อน ลั่นฝ่ายค้านเตรียม 120 ขุนพลรอชำแหละ

(23 มิถุนายน 2563) นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทยได้เชิญสำนักงบประมาณ เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ในวันนี้ (23มิ.ย.) ว่า จุดสำคัญที่จะต้องสอบถามว่ารัฐบาลจะบริหารจัดการงบประมาณทั้ง 3 ส่วนอย่างไร ซึ่งประกอบไปด้วย พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายปี 63 วงเงิน 88,000 ล้านบาท พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ และสุดท้ายคือ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 64 วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ โดยเฉพาะการทำงบประมาณปี 64 ของรัฐบาล ที่พบว่าจัดทำงบเกิดขึ้นก่อนที่จะมีสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ โควิดก็ดีขึ้น แต่รัฐบาลได้มีการปรับเปลี่ยนงบประมาณบ้างหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบมีการปรับเพียง 10,000 กว่าล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นปัญหามาก เพราะสถานการณ์ขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลไปเยอะ แต่ทำไมยังคงมีการใช้คำของบประมาณแบบเดิม รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณในปี 2564 ที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ และไม่ตอบโจทย์ต่อการแก้ไขปัญหาของประเทศ 

"ยังมีประเด็นเรื่องของเงินกู้ที่ต้องตั้งคำถามว่าเหตุใดรัฐบาลจึงกู้ซ้ำกู้ซ้อน ทั้งปี 63 ปี 64 และใน พ.ร.ก. และที่สำคัญจะมีการควบคุมการทุจริตในการใช้งบประมาณอย่างไร ซึ่งล่าสุดพรรคฝ่ายค้านได้มีการเตรียมข้อมูลอภิปรายจำนวนมาก รวมแล้วไม่น้อยกว่า 120 คน"ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

นอกจากนี้ จะมีการสอบถามเกี่ยวกับงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นด้วย เพราะขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนทั้งเรื่องของงบประมาณ และการจัดการเลือกตั้ง โดยทราบว่าในสัปดาห์นี้มีสมาชิกพรรคฝ่ายค้านจำนวนหนึ่ง จะขอยื่นกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจน ว่าจะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อไหร่ เลือกระดับใด ที่ไหนอย่างไรก่อน รวมถึงงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นมีเพียงพอหรือไม่ หรือหากไม่มี ในงบประมาณปี 64 มีการตั้งงบไว้หรือไม่

logoline