svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชี้ พปชร.ขาดคนรุ่นใหม่ ต้องเข็น "พี่ใหญ่" คุมพรรค

22 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้มีสปอตไลท์การเมืองฉายจับไปที่ "พรรคพลังประชารัฐ" ที่กำลังเข้าสู่ฤดูผลัดใบ โดยจะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารพรรคครั้งใหญ่ พร้อมๆ กับการปรากฏกายของ "พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ - บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ จากที่เคยอยู่ข้างหลัง โดดมาอยู่เบื้องหน้าในฐานะหัวหน้าพรรคคนใหม่ งานนี้จะส่งผลดีหรือไม่ดีอย่างไร พรรคพลังประชารัฐจะถูกตีตราเป็น "พรรคทหาร" หรือไม่ / เนชั่นทีวีมีหลายมุมมองจากนักวิชาการชื่อดังมาช่วยกันแชร์

นักรัฐศาสตร์ชื่อดังจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ ยุทธพร อิสรชัย บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ความพยายามปรับเปลี่ยนโครงสร้างของพรรคพลังประชารัฐเป็นเพียงการรองรับการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เท่านั้น เพราะการดึงผู้ที่คุมยุทธศาสตร์ของพรรคตัวจริงอย่าง พลเอกประวิตร มาเล่นบทบาทหัวหน้าพรรค สะท้อนให้เห็นว่าพรรคพลังประชารัฐยังไม่มีคนรุ่นใหม่หรือใครที่เหมาะสมจริงๆ สำหรับกุมบังเหียนพรรคต่อไป จึงต้องดึงพลเอกประวิตรขึ้นมาส่วนในระยะยาวนั้น พรรคพลังประชารัฐจะต้องเร่งหาบุคคลที่เหมาะสมในการเป็นผู้นำพรรค เพราะหากต่อไปมีการเลือกตั้งขึ้นมา จะให้ พลเอกประวิตร ที่มีอายุมาก และสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์มาลงสนามเลือกตั้งอาจจะเป็นเรื่องที่ยากอาจารย์ยุทธพร ยังเปรียบเปรยเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า หากเปรียบพรรคพลังประชารัฐในเวทีการเมือง ก็คงไม่แตกต่างจากทีมฟุตบอลที่ดึงเอานักเตะที่มีชื่อเสียงหลายๆ คนมารวมกัน ซึ่งแต่ละคนมีชื่อเสียงโด่งดังก็จริง แต่ก็ไม่ได้มีฐานมวลชนสนับสนุนอย่างแท้จริง แม้พรรคพลังประชารัฐจะมีรูปแบบคล้ายกับพรรคไทยรักไทยในสมัยก่อน แต่อย่าลืมว่าพรรคไทยรักไทยเป็นการรวมตัวกันของคนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน และเคยผ่านปัญหาและอุปสรรคทางการเมืองมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งต่างจากพรรคพลังประชารัฐที่มารวมตัวกันแล้วก็กำชัยชนะทันที

ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่พรรคพลังประชารัฐต้องเร่งทำมากที่สุด ก็คือการหาบุคคลที่เหมาะสมมานั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคให้ได้ เพราะตอนนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากพอสมควร นี่ยังไม่รวมปัญหาโควต้ารัฐมนตรี ซึ่งแต่ละกลุ่มก้อนการเมืองที่เข้ามารวมตัวกันเป็นพรรคพลังประชารัฐมีเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าต่างคนก็อยากจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีกันอยู่แล้ว

logoline