svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร" ไม่เชื่อนิรโทษกรรมจะมีการช่วย "สุเทพ"

21 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร" เตือน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ต้องขีดเส้นใต้ให้ชัดไม่ยุ่งเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมเผยไม่เชือว่าจะมีการนิรโทษกรรม ช่วย "สุเทพ เทือกสุบรรณ"

(21 มิถุนายน 2563) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวถึงการปรองดองที่มีกระแสเรื่องการนิรโทษกรรม และมีคนมาถามตนจำนวนมาก หลังจากที่สื่อบางฉบับได้นำเอาไปลงโดยอ้างข้อมูลจากฐานในซีกของผู้มีอำนาจ จนในที่สุดได้รับการปฏิเสธจากโฆษกรัฐบาล และทำให้เกิดความเห็นต่างๆขึ้นมาค่อนข้างมาก บ้างก็แสดงความคิดเห็นกันว่าการนิรโทษจะเป็นเหตุให้มีการช่วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งกำลังใกล้จะติดคุกนั้นตนถือว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างรุนแรง เพราะคดีของนายสุเทพ ยังคงอีกยาวไกล ซึ่งคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในปี 2556 และ 2557 คาดว่าจะมีการตัดสินจากศาลชั้นต้นคาดว่าอาจจะเป็นต้นปีหน้า 

ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับโรงพักนั้นยังไปไม่ถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ดังนั้นเพื่อความเข้าใจตรงกันว่า คดีของนายสุเทพนั้นยังห่างไกลในเรื่องคำว่าใกล้คุก เมื่อเทียบกับพี่น้องประชาชนคนเสื้อแดงซึ่งอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่นตนจะไม่เเสดงความเห็นว่า เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมเพราะว่าตนมีความเกี่ยวข้องอยู่ ส่วนสถานการณ์ความขัดแย้งต้องยอมรับว่า กว่า 10 ปีนี้สถานการณ์ความขัดแย้งได้เปลี่ยนแปลงกันไปมาก ซึ่งดูได้จากความรู้สึกของประชาชน

นอกจากนี้ นายจตุพร ยังกล่าวด้วยว่า ตนขอเตือนบรรดาหมู่มิตรและนักเคลื่อนไหวทั้งหลายว่าการขับเคลื่อนทางการเมืองในฐานะคนเคยผ่านทาง จะต้องขีดเส้นใต้ให้ได้ ว่าเอาเฉพาะเรื่องสามัญชนเป็นเรื่องของประชาชนไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใดเราสามารถวิพากษ์วิจารณ์ในฐานะประชาชน แต่ต้องละเว้นและต้องไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะจะเป็นจุดที่เปราะบางและจะเกิดเรื่องต่างๆมากมาย ดังนั้นสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ตนอยากส่งเสียงดังๆ ว่าการเคลื่อนไหวการแสดงออกทางการเมืองนั้นต้องเป็นเรื่องของประชาชนกับประชาชนไม่ใช่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ หากการเคลื่อนไหวในลักษณะอย่างนี้ ในส่วนเฉพาะประชาชนเราจะมีภูมิต้านทาน แต่หากไม่รู้จักการขีดเส้น ท้ายที่สุดนำไปสู่ความพ่ายแพ้และหายนะซึ่งตนก็ไม่ต้องอธิบายว่าอะไรจะเกิดขึ้นเพียงแต่มุมมอง ณ ขณะนี้เราต้องระมัดระวังเพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือองคาพยพคือประชาชนที่ได้ร่วมทางในการต่อสู้ ดังนั้นในฐานะคนผ่านทางขอเตือนด้วยความห่วงใย

logoline