svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ส.เท้ง" อัดรัฐไม่ให้ความสำคัญท้องถิ่นและการกระจายอำนาจ

21 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ส.เท้ง ณัฐพงษ์" พรรคก้าวไกล อัดรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับท้องถิ่นและการกระจายอำนาจ เห็นจากการลดงบอุดหนุนในปี 64 ขณะที่เตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ64 ให้เม็ดเงินถึงมือประชาชนมากที่สุด

นายณัฐพงษ์ เรืองปะญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยทีมงานอาสาสมัครพรรคก้าวไกล ส่งต่อน้ำใจ นำอาหาร น้ำดื่ม และขนม รวมกันกว่า 700 ชุด มอบให้กับประชาชน ในเขตชุมชนบ้านขิง ซอยเพชรเกษม69 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนนายณัฐพงษ์ บอกว่า หลายปัญหาที่ได้รับฟังในวันนี้ ทั้งเรื่องถนน ไฟดับ และน้ำท่วมในชุมชน ล้วนมีรากเหง้ามาจากปัญหาเชิงโครงสร้าง ทั้งทางด้านอำนาจรัฐ และทางด้านงบประมาณ ที่ประเทศไทยเป็นระบบรัฐราชการรวมศูนย์ โดยเฉพาะในยุคของรัฐบาลชุดปัจจุบันที่ไม่เคยให้ความสำคัญกับท้องถิ่นและการกระจายอำนาจเลยหนึ่งในตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดคือการจัดทำ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2564 ที่เห็นเค้าโครงออกมาแล้วว่าปีนี้ท้องถิ่นน่าจะได้รับเงินอุดหนุนน้อยลงอันเนื่องมาจากประมาณการรายได้สุทธิของรัฐบาลต่ำลง ในขณะที่ยอดรวมงบประมาณรายจ่ายสูงขึ้นจากปี 63 อีก 1 แสนล้านบาท รวมเป็น 3.3 ล้านล้านบาท

"ส.ส.เท้ง" อัดรัฐไม่ให้ความสำคัญท้องถิ่นและการกระจายอำนาจ

นั่นเท่ากับว่าเม็ดเงินส่วนใหญ่ของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นเม็ดเงินงบประมาณ หรือเม็ดเงินจาก พ.ร.ก. 1.9 ล้านล้านบาท จะยิ่งกระจุกตัวอยู่กับราชการส่วนกลางมากขึ้น อาจเป็นการตอกย้ำปัญหาความเหลื่อมล้ำของประเทศมากขึ้นไปอีกหากรัฐบาลเลือกใช้เม็ดเงินเหล่านี้ให้ไปตกอยู่ในมือนายทุนแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน"สิ่งที่ยังให้ความหวังกับพวกเราอยู่ก็คือประเทศไทยหลังยุคโควิด ที่เลือกใช้เม็ดเงิน 5.2 ล้านล้านนี้ (3.3 ล้านล้าน + 1.9 ล้านล้าน) อย่างชาญฉลาดเพื่อให้เม็ดเงินตกถึงไม้ถึงมือคนตัวเล็กตัวน้อยมากที่สุด ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นมาจากฐานรากอย่างแท้จริง เพราะอย่าลืมว่าวิกฤติในครั้งนี้ต่างจากวิกฤติทางเศรษฐกิจที่ผ่าน ๆ มาอย่างวิกฤติต้มยำกุ้ง นั่นก็คือวิกฤติครั้งนี้ไม่ได้เกิดกับนายทุน แต่หากเกิดกับประชาชนคนรากหญ้าทั่วประเทศนั่นเอง" นายณัฐพงษ์ กล่าว

"ส.ส.เท้ง" อัดรัฐไม่ให้ความสำคัญท้องถิ่นและการกระจายอำนาจ

นอกจากนี้ นายณัฐพงษ์ ยังกล่าวว่า อีกไม่กี่สัปดาห์นี้จะเข้าสู่วาระการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 พวกตนจะนำปัญหาที่ได้รับจากการทำหน้าที่นอกสภา ไปสะท้อนต่อในสภาผ่านร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เพื่อให้เม็ดเงินงบประมาณแผ่นดินตกถึงไม้ถึงมือประชาชนคนตัวเล็กตัวน้อยที่สุดในการก้าวข้ามวิกฤติในครั้งนี้ไปพร้อม ๆ กับการสร้างโอกาสใหม่หลังยุควิกฤติโควิดไปด้วยกัน

"ส.ส.เท้ง" อัดรัฐไม่ให้ความสำคัญท้องถิ่นและการกระจายอำนาจ

"ส.ส.เท้ง" อัดรัฐไม่ให้ความสำคัญท้องถิ่นและการกระจายอำนาจ

logoline