svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้รบ.-สศช.ใช้เงินกู้4แสนล้านหนุนเกษตรแก้ศก.รากหญ้า

20 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"ขอ"รัฐบาล-สภาพัฒน์"ใช้เงินกู้ 4 แสนล้าน มาสนับสนุนโครงการภาคเกษตรกรรมเป็นลำดับต้นๆก่อน ชี้เป็นการสร้างรายได้และแก้ปัญหาเศรษฐกิจรากหญ้าแบบยั่งยืน

(20 มิถุนายน 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงการจัดสรรงบประมาณ พ.ร.ก.กู้เงิน จำนวน 4 แสนล้านบาท เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ว่า จากข้อมูล ที่หน่วยงานต่างๆ เสนอต่อสภาพัฒน์ฯ ให้พิจารณา คือ1.โครงการเพื่อปรับปรุงการผลิต การท่องเที่ยว เกษตรมูลค่าสูงถึง 91 โครงการ วงเงิน 220,000 ล้านบาท
2.เศรษฐกิจฐานรากและเศรษฐกิจชุมชน เสนอมาจากท้องถิ่นใน 55 จังหวัด 28,331 โครงการ วงเงิน 372,532 ล้านบาท3.รวมถึง 13 กระทรวง และ 4 หน่วยงานที่ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี เสนอมา 115 โครงการ วงเงิน 168,889 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 761,421 ล้านบาท เพื่อให้คณะกรรมการกลั่นกรองคัดเลือกโครงการที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ของการฟื้นฟูเศรษฐกิจสังคม

จี้รบ.-สศช.ใช้เงินกู้4แสนล้านหนุนเกษตรแก้ศก.รากหญ้า


ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่พบประชาชน ส่วนใหญ่มีความต้องการให้รัฐบาลส่งเสริมโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรสนับสนุนการลงทุนด้านการเกษตรกรรม ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ดังนั้น อยากให้ภาครัฐสนับสนุนต้นทุนในการทำอาชีพการเกษตร ครัวเรือนละไม่เกิน 10 ไร่ เป็นค่าขุดยกร่องและพันธุ์พืช ในวงเงินรายละไม่เกิน 1.5 แสนบาท โดยนำหลักการของเกษตรทฤษฎีใหม่ เข้ามาดำเนินการให้เป็นจริงในทางปฎิบัติ จะทำให้ภาคการเกษตรมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน
"ผมขอเสนอให้รัฐบาล และสภาพัฒน์ฯ ได้คัดเลือกและสนับสนุนโครงการภาคเกษตรกรรมเป็นลำดับแรก เพราะจะเป็นการพัฒนาอาชีพ และรายได้ของภาคการเกษตรอย่างยั่งยืน และสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจรากหญ้าได้อย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด"นายเทพไท กล่าว

logoline