svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กรณ์" ชี้คำสั่งห้ามธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินปันผล-ห้ามซื้อหุ้นตัวเองคืน มีผลต่อเศรษฐกิจแน่นอน

20 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij - กรณ์ จาติกวณิช ถึงเรื่องคำสั่ง BOT ได้ห้ามธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินปันผล-ห้ามซื้อหุ้นตัวเองคืน โดยชี้ว่าทาง BOT ได้ประเมินสถานการณ์หนี้เสียว่าเลวร้ายกว่าที่ปรากฎ และผลกระทบต่อความมั่นใจทางเศรษฐกิจจะต้องมีอย่างแน่นอน

โดย นายกรณ์ จาติกวณิช ได้ระบุข้อความไว้ว่า.....

"กรณ์" ชี้คำสั่งห้ามธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินปันผล-ห้ามซื้อหุ้นตัวเองคืน มีผลต่อเศรษฐกิจแน่นอน


คำสั่งห้ามธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินปันผลและห้ามซื้อหุ้นตัวเองคืน (ลดทุน) เป็นสัญญาณว่าธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประเมินสถานการณ์หนี้เสียว่าเลวร้ายกว่าที่ปรากฎ
ถามว่าทำไมต้องออกคำสั่งแทนที่จะให้ธนาคารพาณิชย์ประเมินเองตามความเหมาะสม อาจจะเป็นเพราะนายแบงค์พาณิชย์ต้องการคำสั่งเป็นเกราะกำบังจากความไม่พอใจของนักลงทุนที่รอรับเงินปันผล ช่วงหลังหลายคนเข้าไปซื้อหุ้นเพราะราคาลดลงมาก ด้วยหวังผลตอบแทนจากเงินปันผลที่คาดว่าจะได้รับ
วันจันทร์นี้คาดว่าหุ้นธนาคารมีโอกาสสูงที่จะปรับลงแรง และผลกระทบต่อความมั่นใจทางเศรษฐกิจจะต้องมีอย่างแน่นอน
ที่สำคัญที่สุดคือการช่วยเหลือสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการอยู่รอด วันนี้ SME ทุกระดับยังเข้าไม่ถึงมาตรการของรัฐบาล ดังนั้นการใช้เงินกู้ของรัฐบาลต้องมีการออกแบบให้ถึงมือผู้ประกอบการโดยตรง รวดเร็ว ไม่รั่วไหล และต้องมีการใช้ในการจัดซื้อสินค้านำเข้าให้น้อยที่สุด รอบหมุนของเงินต้องมากที่สุด

logoline