svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" มั่นใจไทยผลิตวัคซีนโควิด พร้อมทดลองคนแรก

19 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกุล" มั่นใจไทยผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้แน่ รอ 3-4 เดือน พร้อมทดลองฉีดคนแรก เผยคุยทูตญี่ปุ่นจับคู่แทรเวลบับเบิล เบื้องต้นเปิดนักธุรกิจ ครู ร.ร.นานาชาติ หรือผู้ที่ต้องเข้ามาใช้บริการทางการแพทย์

(19 มิถุนายน 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนโควิด -19 ของไทย ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก จากทั้งคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ และภาคเอกชน หรือไบโอเน็ต-เอเชีย ที่ภาพรวม อยู่ในขั้นตอนการทดลองในหนู ซึ่งวานนี้(18มิ.ย.63) ได้รับรายงานจากอธิบดีกรมการแพทย์ว่า ผลการทดลองเป็นไปด้วยดี มีภูมิต้านทานในสัตว์ทดลอง 

"อนุทิน" มั่นใจไทยผลิตวัคซีนโควิด พร้อมทดลองคนแรก


โดยหลังจากนี้จะมีการทดลองในลิง และทดลองในคน ทุกอย่างมีลำดับขั้นตอน และกว่าจะทดลองในคน ก็ต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัย แต่น่าจะเริ่มได้ใน 3-4 เดือนนับจากนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข สนับสนุนงบจำนวน 3,000 ล้านบาท มาใช้ในการโครงการวิจัยหาวัคซีน และมั่นใจว่าคนไทยจะทำสำเร็จ มองว่าเรื่องวัคซีน เราควรหาทางพึ่งพาตัวเองให้ได้มากที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนไทย และไม่ต้องไปต่อคิวรอซื้อจากต่างชาติ ซึ่งต้องลุ้นว่าจะได้รับเมื่อไร เพียงพอหรือไม่"ส่วนตัวผม มีความมั่นใจ ในการเป็นอาสาสมัครทดลองรับวัคซีน เพราะติดตามความคืบหน้ามาตลอด มีความมั่นใจ แต่จะได้รับเลือกให้ร่วมรับวัคซีนทดลองหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทีมผู้เชี่ยวชาญ"

ส่วนเรื่องแทรเวลบับเบิล นายอนุทิน กล่าวว่า ได้เชิญ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้พูดคุยกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ถึงเงื่อนไขการเดินทางเข้าออกระหว่างสองประเทศ อาทิ ผู้ที่เข้ามาได้ ต้องไม่ใช่นักท่องเที่ยว อาจจะต้องเป็นนักธุรกิจ เป็นครู ร.ร.นานาชาติ หรือเป็นผู้ที่ต้องเข้ามาใช้บริการทางการแพทย์ เราจะไม่ยอมให้เกิดการแฝงตัวเข้ามา ทุกคนที่มีความประสงค์ จะเดินทางผ่านมาตรการแทรเวล บับเบิล ต้องมีประกันสุขภาพ Fit to fly รวมไปถึงต้องพิจารณารูปแบบการคัดกรองอื่นๆ
เมื่อเข้ามาแล้วต้องแจ้งจำนวนวัน และสถานที่ที่จะเดินทางไป ต้องรายงานตัว และต้องตามตัวได้ กรณีค่าใช้จ่ายในการคัดกรองและรวมไปถึงการรักษา จะจัดการอย่างไร แนวทางทั้งหมด ต้องเสนอนายกรัฐมนตรีและ ศบค. เพื่อให้ท่านพิจารณา ซึ่งทุกรูปแบบที่เกิดขึ้น ต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยของคนไทย

"อนุทิน" มั่นใจไทยผลิตวัคซีนโควิด พร้อมทดลองคนแรก

logoline