svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ส.อิสระ"จี้สพฐ.เลิกเป็นเเมวไล่จับหนูแก้ข่าวดราม่า

19 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ส.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ" จี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เลิกเป็นเเมวไล่จับหนูแก้ข่าวดราม่ารายวัน ชี้ ต้องเร่งล้อมคอกโรงเรียนทั่วประเทศเลิกออกกฎคร่ำครึ เหยียดเพศ-ละเมิดสิทธิ

(19 มิถุนายน 2563) นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี มีทวิตเตอร์ "Red Skull" เผยเเพร่ระเบียบคณะกรรมการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน กทม. ที่จะภาคทัณฑ์นักเรียนที่จะได้รับผลการประเมินไม่ผ่านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ หนึ่งในนั้น คือ การเบี่ยงเบนทางเพศ ว่า ช่วงสองสัปดาห์นี้ มีกี่ข่าวเเล้วสำหรับการออกระเบียบล้อมรั้วการศึกษาอย่าง ไม่เข้าใจแก่นการพัฒนาศักยภาพด้านการศึกษาที่เเท้จริง อาทิ การจะให้กรอกรหัสผ่าน เฟสบุ๊ก ไอจี ในแบบฟอร์มของโรงเรียน ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเป็นการเข้าข่ายละเมิดสิทธิ เป็นต้น 
อย่างไรก็ตาม มาคราวนี้ จะวางกฎลักษณะเหยียดเพศ ในนาทีที่ทั่วโลกเข้าเปิดกว้าง และให้การยอมรับกันเเล้ว รวมถึงรณรงค์เรื่องสิทธิความเท่าเทียมกันด้วย แต่เรายังมานั่งคิดกติกาคร่ำครึ โดยไม่ได้ช่วยให้พัฒนาศักยภาพนักเรียนได้จริงกันอยู่อีกหรือ และที่ผ่านมาพอมีเรื่องดรามาในโลกออนไลน์เมื่อไหร่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ก็ออกมาไล่แก้ข่าวรายวัน เหมือนเเมววิ่งไล่จับหนู ตนจึงขอเรียกร้องให้ทำงานเชิงรุก เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกระเบียบในสถานศึกษาทั่วประเทศ มาทำความเข้าใจเรื่องดังกล่าว ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นทางการเสียที
"วันนี้โลกเปลี่ยนหมุนไปไหนต่อไหนเเล้ว สิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องด้านการศึกษาควรจะคิด คือไม่ได้ห้ามวางกฎระเบียบที่ทำให้เกิดความเรียบร้อย แต่ต้องเลิกตีกรอบแบบไม่เข้าใจว่าอะไรคือแก่นสารที่ควรวางรากฐานใส่ไว้ในระบบการศึกษาของเด็กไทย โดยเฉพาะแก่นสารด้านการพัฒนาการเรียนรู้"นายอิสระ กล่าว

logoline