svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แม่เต่าทะเล(ตัวที่ 5) ขึ้นหาดวางไข่ที่เกาะสมุย

18 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของรีสอร์ทริมชายหาดบนเกาะสมุย สุดดีใจเมื่อแม่เต่าตนุ ขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้อีกครั้ง หลังเฝ้าคอยวันนี้มากว่า 50 ปี ซึ่งเป็นการขึ้นมาวางไข่เป็นรังที่ 16 ของปี

วันที่ 18 มิ.ย.2563 นายธีระพงศ์ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย นายสุทธิพงษ์ ทองเรือง ปลัดอำเภอ นายเชาวลิต เพชรน้อยประมงอำเภอเกาะสมุย และ น.ส.เทพสุดา ลอยจิ้ว ได้เดินทางมายังชายหาดอ่าวท้องยางหรือที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า ชายหาดอ่าวคอรัลโคฟ โดยแม่เต่าตนุได้ขึ้นมาวางไข่บริเวณายหาดหน้าคอรัลโคฟ บีช แอนด์ รีสอร์ท ม.4 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีหลังได้รับแจ้งจากเจ้าของรีสอร์ทแห่งนี้ว่ามีร่องรอยของเต่าทะเลขึ้นมาขุดหลุมวางไข่ ที่บริเวณชายหาดหน้ารีสอร์ทแห่งนี้ จึงได้เดินทางมาตรวจสอบ

เมื่อนางโกสุม เค้าอุทัย อายุ 75 ปี เจ้าของรีสอร์ทแห่งนี้ เปิดกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่หน้าอาคารที่พัก ก็พบว่ากล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพแม่เต่าตนุ อายุประมาณ 30ปีมีขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ 100กิโลกรัม คลานวนเวียนไปมาบริเวณชายหาด ที่เป็นพื้นที่ลานหน้าที่พักเมื่อช่วงเวลาประมาณ 03.14 น. ของวันที่ 18 มิ.ย.2563 เพื่อหาจุดที่เหมาะสมในการวางไข่จนแม่เต่าตนุตัวนี้คลานมาหยุดอยู่ที่ใต้ต้นมะพร้าวบริเวณชายหาดและได้ทำการวางไข่ตรงจุดดังกล่าว

แม่เต่าทะเล(ตัวที่ 5) ขึ้นหาดวางไข่ที่เกาะสมุย

แม่เต่าทะเล(ตัวที่ 5) ขึ้นหาดวางไข่ที่เกาะสมุย


เมื่อเจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันขุดหลุมตรงจุดเป้าหมาย ก็พบไข่เต่า ประมาณ 60-70ฟอง ที่แม่เต่าตนุตัวนี้ได้วางไข่ไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจวัดขนาดไข่ เพื่อเก็บบันทึกเป็นข้อมูล ก่อนนำทรายฝังกลบหลุมไข่เต่าให้อยู่ในสภาพเดิม เพื่อให้ไข่เต่ามีโอกาสฟักไข่ตามธรรมชาติ

แม่เต่าทะเล(ตัวที่ 5) ขึ้นหาดวางไข่ที่เกาะสมุย


แม่เต่าทะเล(ตัวที่ 5) ขึ้นหาดวางไข่ที่เกาะสมุย

ขณะที่คุณยาย โกสุมเล่าให้ฟังว่าเมื่อช่วงเช้าระหว่างที่คุณยายเดินออกมาที่ริมชายหาด ก็พบรอยเท้าเต่าเป็นทางยาวจากริมหาดมาถึงลานหน้าบ้าน จึงเรียกให้ลูกๆ ออกมาดู จากนั้นก็ได้แจ้งยังเจ้าหน้าที่อำเภอเกาะสมุยให้ทราบ ด้วยความรู้สึกดีใจมาก ที่แม่เต่ากลับขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้อีกครั้ง หลังจากเฝ้ารอมานานกว่า 52ปี ตั้งแต่เมื่อครั้งยังอายุเพียง23 ปี เพราะเชื่อเหลือเกินว่า แม่เต่าจะต้องกลับขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งอีก


แม่เต่าทะเล(ตัวที่ 5) ขึ้นหาดวางไข่ที่เกาะสมุย


คุณยายโกสุม ยังบอกอีกว่า ทราบมาก่อนหน้านี้แล้วว่ามีแม่เต่าขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดเกาะสมุยหลายจุด จึงบอกให้ลูกชายปิดไฟที่อยู่บริเวณริมชายหาดทั้งหมดในช่วงกลางคืน เพื่อไม่ให้แม่เต่าตกใจกลัวจนไม่กล้าขึ้นมาวางไข่ และในที่สุดแม่เต่าก็ขึ้นมาวางไข่จริงๆ

"ยายดีใจมากสมกับที่ยายตั้งหน้าตั้งตารอคอยแม่เต่าที่ขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งอีกครั้งแม้จะเป็นรอค่อยที่ยาวนานกว่า 50 ปี" คุณยายโกสุม กล่าว

แม่เต่าทะเล(ตัวที่ 5) ขึ้นหาดวางไข่ที่เกาะสมุย

ขณะที่นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า การขึ้นมาวางไข่รังนี้ นับเป็นแม่เต่าตัวที่5ที่ขึ้นมาวางไข่บนชายหาดของเกาะสมุยในปีนี้ และเป็นรังที่16ของปีที่มีแม่เต่าขึ้นมาวางไข่บนเกาะสมุย ซึ่งแม่เต่าตนุตัวนี้ เพิ่งขึ้นมาวางไข่บนชายหาดแห่งนี้เป็นรังแรก และเชื่อว่าหลังวันนี้แม่เต่าตนุตัวนี้ คงจะกลับขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งอาจจะถึง 5 - 6รังด้วยกัน

วันนี้จึงถือว่าเป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ของเกาะสมุย เราจะประกาศให้ทุกคนได้รับทราบว่าเกาะสมุยอนุรักษ์แน่เรื่องเต่า และอีกสิ่งหนึ่งที่จะต้องช่วยกันอนุรักษ์ คือ ระบบธรรมชาติ ไม่ให้ถูกทำลาย จึงอยากขอร่วมมือจากทั้งผู้ประกอบการ และพี่น้องประชาชนบนเกาะสมุยให้ช่วยกันดูแล เพื่อให้เกาะสมุยได้กลับมามีความสมบูรณ์ทางธะรมมชาติเหมือนเดิม จนชั่วลูกชั่วหลาน

logoline