svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถอดสัญญาณ "บิ๊กตู่" สู่แบบแผน "รวมไทยสร้างชาติ"

18 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นที่คอการเมืองให้ความสนใจอย่างมาก กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 พร้อมเชิญชวนคนไทยให้ร่วมภารกิจ "รวมไทยสร้างชาติ" จนมีการตีความหมาย และจับจ้องสัญญาณจากตัวพลเอกประยุทธ์อย่างมาก

"เนชั่น ทีวี" ได้สอบถามเรื่องนี้กับด็อกเตอร์ สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตยสถาบันพระปกเกล้า ว่า จากคำพูดและเนื้อหาไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่รัฐบาลจะออกมาพูดเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชนในยามที่บ้านเมืองกำลังอยู่ในภาวะวิกฤติแต่เมื่อมีเหตุการณ์แวดล้อมอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดการตีความขึ้นมาหลายทางเช่น ความวุ่นวายในพรรคการเมือง / การเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองใหม่ จนอดคิดไม่ได้ว่าจะมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่


นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่มีคนพยายามจะผลักดันพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับการปรองดองขึ้นมาอีกครั้ง จนทำให้หลายคนเกิดความรู้สึกแปลกๆเพราะความขัดแย้งในบ้านเราคาราคาซังมานานแล้ว แต่นายกรัฐมนตรีเพิ่งจะออกมาพูดในตอนนี้ ฉะนั้น หากจะเดินหน้า "รวมไทยสร้างชาติ"เพื่อสลายความขัดแย้งจริงๆ ก็จะต้องเดินหน้าขบวนการปรองดองจากทุกฝ่ายจริงๆเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง แต่จะต้องเดินหน้าตามรายละเอียดของกระบวนการ และจะทำแบบสุดซอยหรือเหมารวมไม่ได้ / นายกรัฐมนตรีอาจจะมีโครงสร้างเรื่องนี้อยู่ในใจแล้วแต่สถานการณ์อาจจะยังไม่เอื้ออำนวย แต่ทั้งหมดที่นายกรัฐมนตรีได้พูดไปค่อนข้างที่ครอบคลุมเหมือนกัน

ส่วนสัญญาณทางการเมืองจากพรรคการเมืองต่างๆที่มีการแตกคอกันเราเห็นได้ชัดตั้งแต่ศึกการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมาและกลายเป็นสิ่งที่หลายคนมองว่า นี่คือสิ่งที่ผิดแปลกไป

logoline