svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ระวังจบไม่สวย! พท.ซัด"บิ๊กตู่"แน่จริงแจงที่มาเงินกู้

18 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองประธานวิปฝ่ายค้าน"ท้า"ประยุทธ์ จันทร์โอชา"แน่จริงควรแจงแหล่งที่มาเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาทให้ประชาชนรับทราบ ชี้ไม่ก่อประโยชน์ต่อปชช.แถมยังตรวจสอบยาก แขวะนายกฯเมินกฎหมายก็ควรระวังกฎแห่งกรรม

(18 มิถุนายน 2563) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า กรณีเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท จนถึงวันนี้ (18มิ.ย.) รัฐบาลไม่สามารถอธิบายได้ว่าเงินกู้ดังกล่าวมาจากไหน


"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่เคยชี้แจงหรืออธิบายให้ประชาชนทราบเลยว่า จะใช้เงินจากไหนและจะใช้หนี้เมื่อไหร่ รัฐบาลต้องบอกความจริงประชาชนเจ้าของเงิน เพราะที่ผ่านมารัฐบาลมีการใช้เงินกู้ไปแล้ว 2.2 แสนล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ใช้เงินกู้โดยไม่ชี้แจงประชาชนได้อย่างไร และที่สำคัญเงินงบประมาณที่มีการออกพ.ร.ก.โอนงบประมาณจากกระทรวงต่างๆมาไว้ที่งบกลางจำนวน 88,000 ล้านบาท เชื่อว่ารัฐบาลใช้หมดไปแล้ว" รองประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุ


ระวังจบไม่สวย! พท.ซัด"บิ๊กตู่"แน่จริงแจงที่มาเงินกู้




ทั้งนี้ การใช้งบประมาณที่ผ่านมาของรัฐบาลมีความไม่โปร่งใสมาตลอด มีการปิดบังประชาชน เวลามีใครไปถามกับพล.อ.ประยุทธ์ก็จะออกอาการโวยวายไม่ตอบคำถาม ซึ่งการใช้เงินกู้ดังกล่าวหากรัฐบาลไปกู้มาแล้วใช้จ่ายเพื่อแก้ปัญหาประเทศ รวมทั้งใช้งบประมาณเพื่อประโยชน์กับประชาชน ไม่มีใครว่าและพรรคฝ่ายค้านพร้อมสนับสนุน


อย่างไรก็ตาม แต่งบประมาณหลายแสนล้านบาทที่รัฐบาลใช้ไป ไม่เกิดประโยชน์อะไรกับประชาชน รวมทั้งการตรวจสอบยากมาก รัฐบาลไม่พร้อมอธิบายว่าเอาไปใช้อะไร อีกทั้งการทำงานที่ไม่เกรงกลัวกฎหมายของรัฐบาล โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ เพราะมั่นใจว่าไม่มีใครทำอะไรได้ กฎหมายเอาผิดไม่ได้ เนื่องจากออกกฎหมายนิรโทษกรรมตัวเองไว้แล้ว


"ถ้าไม่กลัวแล้วนิรโทษกรรมตัวเองทำไม พล.อ.ประยุทธ์ต้องยอมรับการตรวจสอบจากประชาชน อยากบอกไปยังพล.อ.ประยุทธ์ว่า แม้กฎหมายเอาผิดไม่ได้ แต่กฎแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ หากทำอะไรไม่ดีไว้ระวังจะจบไม่สวย"นายสมคิด กล่าว

logoline