svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพนกวิน นำ นักศึกษา เรียกร้อง ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน!!

18 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพนกวิน นำ นักศึกษาเรียกร้องรัฐบาล ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้ นายกรัฐมนตรี ต้องการรวบอำนาจ จนทำให้ประชาชนต้องอดตาย พร้อม เสนอให้รัฐบาลฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยมาตรการเร่งด่วน ประกันรายได้คนว่างงานทั้งหมดในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ขยายประโยชน์ทดแทนการประกันรายได้ระหว่างการว่างงาน

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ในนามสหพันธนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย นำกลุ่มนักศึกษาเรียกร้องยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนดฉุกเฉิน โดยระบุว่า เมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 แต่ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมาตนขอให้รัฐบาลทบทวนว่าได้ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นใช้ประโยชน์อะไร การประกาศห้ามออกนอกเคหะสถาน หรือ เคอร์ฟิว

พร้อมทั้งมองว่า การประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ใช้เพื่อสกัดดั้นเชื้อไวรัส แต่เป็นการสกัดกั้นสิทธิเสรีภาพของประชาชน ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาชนถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินกว่า 13 คน และยังมองว่าเศรษฐกิจย่ำแย่ ซึ่งประชาชนได้รับความเดือดร้อน และมองว่าประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการรวบอำนาจจะทำให้ประชาชนต้องอดตาย ซึ่งแม้วันนี้จะรวมตัวกันไม่มาก แต่กันแสดงพลังแสดงจุดยืน ประชาชนไม่ต้องการพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ทั้งนี้ยังได้มีการอ่านแถลงการณ์ ขอยกเลิกพรกฉุกเฉินและเยียวยาประชาชน โดยเสนอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเสนอให้ใช้เพียงแค่พ.ร.บ.ควบคุมโรค เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจการค้าการลงทุนเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว นอกจากนั้นยังเสนอให้รัฐบาลฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยมาตรการเร่งด่วน ประกันรายได้คนว่างงานทั้งหมดในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ขยายประโยชน์ทดแทนการประกันรายได้ระหว่างการว่างงานกรณีสถานประกอบการสักนิดงานเป็นการชั่วคราวจากเดิมอัตราร้อยละ 62 เป็นอัตราร้อยละ 75 บาทจนถึงสิ้นปี 2563 ขยายเวลาการเยียวยาคนละ 5,000 บาทให้กับทุกคนจนถึงสิ้นปี 2563 ลดค่าลงทะเบียนเรียนมหาวิทยาลัยของรัฐลงอีกร้อยละ 50 และเพิ่มเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเป็นเดือนละ 3,000 บาท

logoline