svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

ช็อก!พยาธิในสุนัขมาฟักตัวในคน เตือนต้องรักษาสุขอนามัยทั้งคนและสัตว์เลี้ยง

18 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบผู้ป่วยหัวใจโตอันเกิดจากก้อนซีสต์ของพยาธิตืดสุนัขอยู่เต็มภายในช่องเยื่อหุ้มหัวใจ คาดเกิดจากกินอาหารหรือน้ำที่มีไข่ของพยาธิปะปน-อยู่ใกล้หรือสัมผัสกับสุนัขที่ติดเชื้อ เตือนต้องรักษาสุขอนามัยให้ดีทั้งคนและสัตว์เลี้ยง

เพจเฟซบุ๊ก PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เผยรายงานจากเคสในต่างประเทศ เป็นผู้ป่วยหัวใจโตอันเกิดจากก้อนซีสต์ที่มีตัวอ่อนของพยาธิตืดสุนัขอยู่เต็มภายในช่องเยื่อหุ้มหัวใจ
เพจดังกล่าวอธิบายรายละเอียดไว้ดังนี้...
Giant Cardiac Hydatid Cyst
เป็นภาพผู้ป่วยที่หาดูได้ยาก เพราะไม่ค่อยมีผู้ป่วยหัวใจโตอันเกิดจากก้อนซีสต์ไฮดาติดของพยาธิตืดสุนัขอยู่เต็มภายในช่องเยื่อหุ้มหัวใจ จากสาเหตุการได้รับไข่พยาธิเข้าไป อาจจะด้วยสาเหตุกินอาหาร น้ำ ผักผลไม้โดยบังเอิญ หรือการคลุกคลีกับสัตว์ที่ติดเชื้อ
-> Nagaraja Moorthy และคณะ (2013) ตีพิมพ์เคสผู้ป่วยรายหนึ่งที่มีหัวใจโตอันเกิดจากซีสต์ตัวอ่อนพยาธิตืดสุนัข Echinococcus granulosus ในวารสารวิชาการ J Am Coll Cardiol ที่มีรายงานน้อย ส่วนมากพบผู้ป่วยติดเชื้อนี้ที่ตับและปอด
-> ผู้ป่วยชายอายุ 25 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการหายใจลำบากมานานเป็นเวลา 6 เดือน ผลการตรวจร่างกาย มีภาวะหัวใจเต้นเบามาก ส่วนการทดสอบสัญญาณไฟฟ้าของหัวใจพบเป็นปกติ
-> ผลการเอ็กซ์เรย์ทรวงอก พบหัวใจโตผิดปกติ (A) เห็นภาพทึบขอบเขตชัดเจน (B)
-> การตรวจคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจทางหน้าอกและการตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูงผ่านทางหลอดอาหาร พบซิสต์จำนวนมาก มีลักษณะเหมือนรังผึ้ง ทำให้ห้องหัวใจไม่สามารถมองเห็นได้ในการตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง (C)
-> การตรวจหัวใจด้วยเครื่องตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า พบถุงซีสต์ขนาดใหญ่และซีสต์เล็กๆจำนวนมากอยู่ในช่องเยื่อหุ้มหัวใจ (D และ E)
-> ขนาดซีสต์วัดได้ประมาณ 10 11 12 ซม. ผ่าออกมามีซีสต์เล็กๆจำนวนมากกว่า 200 ซีสต์ (F)
-> เคสผู้ป่วยรายนี้ได้รับการวินิจฉัยเป็นภาวะหัวใจโตจากถุงซีสต์ตัวอ่อนพยาธิตืดสุนัข intrapericardial echinococcosis

ช็อก!พยาธิในสุนัขมาฟักตัวในคน เตือนต้องรักษาสุขอนามัยทั้งคนและสัตว์เลี้ยง

.

โรคพยาธิไฮดาติด
->โรคที่เกิดจากพยาธิตืด Echinococcuss พบรายงานในหลายพื้นที่ทั่วโลก ผู้ติดเชื้อนี้ราวๆหนึ่งล้านคน เสียชีวิตของผู้ป่วยประมาณ 1200 ราย อุบัติการณ์ของโรคเริ่มลดน้อยลงในปัจจุบัน
-> คนติดเชื้อได้โดยการกินอาหารหรือน้ำที่มีไข่ของพยาธิปะปนอยู่ หรือการอยู่ใกล้หรือสัมผัสกับสุนัขที่ติดเชื้อ
-> ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ เริ่มแรกจะไม่แสดงอาการและอาจไม่มีอาการนานร่วมปี อาการที่เกิดขึ้นมักขึ้นอยู่กับตำแหน่งและขนาดของถุงซิสต์ เช่น ตับ ผู้ป่วยมักมีการปวดท้อง น้ำหนักลด และตัวเหลือง การติดเชื้อที่ปอด อาจมีอาการปวดที่บริเวณหน้าอก หายใจถี่ และการไอ
-> การรักษา โดยการผ่าเอาถุงซิสต์ออกแล้วตามด้วยการให้ยา อาทิ อัลเบนดาโซล
-> การป้องกัน รักษาสุนัข แกะ โดยให้ยาถ่ายพยาธิเป็นประจำ รักษาสุขวิทยาส่วนบุคลเมื่อคลุกคลีกับสุนัข รับประทานผัก อาหาร น้ำที่สะอาด .

เอกสารอ้างอิง
- Nagaraja Moorthy, et al. Giant Cardiac Hydatid Cyst: An Uncommon Cause of Cardiomegaly. J Am Coll Cardiol. 2013 Oct, 62 (16) e145.
- Queensland Government. Hydatid Disease. Access:http://conditions.health.qld.gov.au/HealthCondition/condition/14/165/81/hydatid-disease
Picture courtesy
Nagaraja Moorthy, et al. 2013 .

logoline