svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" เชื่อ ส.ส.รัฐบาลอยากโหวตสวนมติ ร่าง พ.ร.บ.โอนงบ

17 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน" ประธานวิปฝ่ายค้าน เชื่อ ส.ส.รัฐบาลอยากโหวตสวนมติ ร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย เหตุตัดงบไม่เป็นธรรม พร้อมมั่นใจว่าจะสามารถพิจารณาลงมติวาระที่ 3 ได้ภายในวันนี้

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ...ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว วาระ 2 และ 3 จะจบภายในคืนวันนี้ โดยฝ่ายค้านได้เวลาอภิปราย 10 ชั่วโมง ถือว่าเพียงพอ ทั้งนี้ มีหลายเรื่องที่ ส.ส.แปรญัตติไว้ โดยเฉพาะบางกระทรวงที่ไม่ควรตัด ก็ตัด เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ ส่วนงบกลาโหม แม้ตัดงบไปเยอะ แต่ควรตัดได้เยอะกว่านี้ บางรายการไม่ควรจัดซื้อจัดจ้าง จึงเป็นประเด็นที่สมาชิกจะอภิปราย และมองว่าที่กระทรวงการกลาโหมดึงเอกสารกลับ ก็ไม่ค่อยเหมาะสม มีอะไรแอบแฝงหรือไม่

สำหรับแนวทางการลงมติต้องดูที่หน้างาน เพราะมี ส.ส.พรรคร่วมหลายคนที่ไม่เห็นด้วย โดยเชื่อว่าการลงมติวันนี้อาจพลิกความคาดหมาย มาจากปัจจัยการตัดงบไม่เป็นธรรม อาจทำให้ ส.ส.รัฐบาล อยากโหวตสวน แต่ด้วยข้อกำหนดของพรรคร่วม บางเรื่องก็ต้องทำตามมติวิป ซึ่งหากเปิดฟรีโหวต ส.ส.รัฐบาล จะเทคะแนนมาฝ่ายค้านแน่นอน

นอกจากนี้ ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า วันนี้ จะมี ส.ส. อภิปรายเกี่ยวกับงบเลือกต้นท้องถิ่น ที่ต้องเลื่อนออกไป เป็นเพียงข้ออ้างที่เลื่อนลอย แต่มองว่า รัฐบาลไม่อยากเลือกตั้ง ทั้งที่ กกต. มีความพร้อมแล้ว อีกทั้งในรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่มีการเขียนเรื่องการกระจายอำนาจไว้ นั่นสะท้อนให้เห็นภาพรวมจากรัฐธรรมนูญ ที่ไม่อยากให้มีการกระจายอำนาจ เพื่อให้ท้องถิ่นมีความเข้มแข็ง และรัฐบาลก็อยากระชับอำนาจไว้เอง

logoline