svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" เผยเลื่อนถก พ.ร.บ.งบฯ 64 ออกไปอีก 1 สัปดาห์

17 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" เผยเลื่อนประชุมสภาพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 64 ออกไปอีก 1 สัปดาห์ เพื่อให้เวลาสมาชิกได้ศึกษาเอกสาร ส่วนร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณ คาดว่าจะพิจารเสร็จภายใน 2 วันนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย วาระ 2 และวาระ 3 ในวันนี้ ว่า สามารถพิจารณาให้เสร็จภายในวันนี้ได้ แต่หากไม่เสร็จก็ต่อวันพรุ่งนี้ได้ ซึ่งจริงๆแล้วกรอบเวลาการพิจารณามีถึง 150 วัน แต่ทางคณะกรรมาธิการต้องการพิจารณาให้เร็ว จึงคงจะเสร็จภายในวันหรือสองวันนี้ ส่วนกรอบเวลาการอภิปราย ก็ขึ้นอยู่กับการตกลงของแต่ละฝ่าย

"ชวน" เผยเลื่อนถก พ.ร.บ.งบฯ 64 ออกไปอีก 1 สัปดาห์


ทั้งนี้ นายชวน กล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยออกมาบอกว่า กระทรวงกลาโหมให้เจ้าหน้าที่ดึงเอกสารกลับระหว่างที่ประชุมคณะกรรมาธิการกำลังพิจารณาอยู่ ว่า เป็นเรื่องในชั้นกรรมาธิการ คงไม่เกี่ยวอะไรกับการพิจารณาในที่ประชุมวันนี้ และไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับข้อบังคับ เป็นเรื่องที่ภายในคณะกรรมาธิการที่จะว่ากัน แต่อาจเป็นประเด็นที่จะหยิบยกขึ้นมาอภิปรายได้ ส่วนเนื้อหาตัวร่างนั้นไม่มีการแก้ไขแต่มีผู้สงวนความเห็น แปรญัตติ
นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2564 วาระที่ 1 ว่า ทางรัฐบาลได้มีการส่งร่างมาที่สภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ จึงถือว่าเริ่มต้นนับหนึ่งตามกรอบเวลาของการพิจารณา 105 วันตั้งแต่เมื่อวาน ซึ่งก่อนหน้านี้จะมีการกำหนดให้พิจารณาในสัปดาห์หน้า แต่ตนมองว่าระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์อาจจะน้อยไป

สำหรับสมาชิกได้ศึกษารายละเอียด จึงได้หารือกับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าเนื่องจากเอกสารมีจำนวนมาก ต้องให้เวลา ส.ส.พิจารณาประมาณ 10 วัน จึงมอบให้ไปประสานกับทางรัฐบาลเพื่อขอเลื่อนไปอีกสัปดาห์ คือ เริ่มพิจารณาในวันอังคารที่ 30 มิถุนายน 2563

logoline