svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ลั่นพร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่นรอแค่รบ.ประกาศ

15 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรรมการการเลือกตั้ง"ยืนยันมีความพร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ตามที่รัฐบาลประกาศให้จัด แต่ผู้ทำหน้าที่หลัก คือ กระทรวงมหาดไทย ย้ำ กกต. คอยทำหน้าที่กำกับดูแลเท่านั้น

(16 มิถุนายน 2563) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (15มิ.ย.) ว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นหน้าที่หลักของกระทรวงมหาดไทย และ กกต. มีหน้าที่เข้าไปกำกับดูแลจึงใช้งบประมาณไม่มาก ซึ่ง กกต. มีความพร้อมทั้งบุคลากรและงบประมาณ สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นส่วนใดก่อนหลัง อยู่ที่รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยกำหนด ซึ่งที่ผ่านมาใช้งบประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท


เลขาธิการ กกต. กล่าวต่อว่า กระแสข่าวรัฐบาลจะเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นเนื่องจากนำงบประมาณไปช่วยโควิด-19 นั้น ซึ่งการเลือกคตั้งท้องถิ่น กกต.มีความพร้อมระดับหนึ่ง โดยกำลังเตรียมการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ ส่วนเรื่องการแบ่งเขตองค์การปกครองท้องถิ่นแต่ละระดับ เหลือเพียงขั้นตอนตรวจทานและประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อรัฐบาลประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น


"การเลือกตั้งท้องถิ่นตามกฎหมายกำหนดให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ และกกต.เป็นผู้กำกับดูแล โดยงบประมาณอยู่ที่กระทรวงมหาดไทยเป็นหลัก ซึ่งของ กกต. ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้กำกับดูแลการเลือกตั้งท้องถิ่น ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 จำนวน 800 ล้านบาท และงบนี้ยังคงอยู่ โดยกกต.พร้อมดำเนินการทันทีที่รัฐบาลประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น"พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุ

logoline