svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"จวกรัฐคิดแช่แข็งลต.ท้องถิ่นหวังกดปชต.

15 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานวิปฝ่ายค้าน"สับรัฐเจตนาแช่แข็งเลือกตั้งท้องถิ่น โดยป้ายความผิดให้ไวรัสโควิด-19 พร้อมถามนายกรัฐมนตรีอยากเห็นประเทศ เป็นประชาธิปไตยหรือไม่ ชวนปชช.ฟังอภิปรายวาระ2-3 เหตุใดบางกระทรวงไม่โดนตัดงบ

(15 มิถุนายน 2563) นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ท่าทีของรัฐบาลที่อ้างอาจจำเป็นต้องเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะงบประมาณถูกโอนไปใช้แก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ถือเป็นเจตนาที่ต้องการแช่แข็งท้องถิ่นทั้งนี้ เพราะแม้แต่ในรัฐธรรมนูญก็ไม่พบคำว่ากระจายอำนาจ สะท้อนถึงเจตนาของรัฐบาลที่ไม่ต้องการกระจายอำนาจหรือไม่ ดังนั้น การเลือกตั้งท้องถิ่นจึงเป็นปลายทาง และไม่มีโอกาสเกิด"เราเห็นการแก้ตัวเป็นมาตามลำดับ เป็นเจตนาที่ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง จึงต้องเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่า จะให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งเป็นคำถามที่ถูกตั้งข้อสังเกต ว่าตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเองหรือไม่ ที่ไม่มีความพร้อม รัฐบาลไม่ต้องการให้มีประชาธิปไตยหรือไม่ เพราะหากมีประชาธิปไตย จะมีบางคนต้องประสบภัย เมื่อมีประชาธิปไตย รัฐบาลจะเกิดความเสียเปรียบ นี่จึงเป็นคำตอบว่ารัฐบาลยังต้องการเอาเปรียบ การอ้างเรื่องงบประมาณจึงเป็นการกล่าวอ้างที่ไม่มีเหตุผล" นายสุทิน กล่าว

นอกจากนี้ อยากเชิญชวนให้ประชาชนติดตามการอภิปรายร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณในวาระ 2 และ 3 ซึ่งมีข้อสังเกตที่น่าสนใจหลายประการ โดยจะชี้ให้เห็นว่ามีงบบางส่วนไม่สมควรตัดกลับถูกตัด และมีงบบางส่วนสมควรตัดกลับไม่ตัด

logoline