svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนประกาศ "กฎอัยการศึก: เมืองติดปักกิ่ง ป้องกันโควิด-19 ระลอกใหม่

15 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวประเทศรายงานว่าทางการมณฑลเหอเป่ย์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน แถลงวันนี้ (15 มิ.ย.) ว่า ได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกซึ่งเคยบังคับใช้ในยุคสงคราม ในเมืองเป่าติ้ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการมณฑลเหอเป่ย์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ออกมาแถลงวันนี้ว่า ได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกซึ่งเคยบังคับใช้ในยุคสงคราม ในเมืองเป่าติ้ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเมืองเป่าติ้ง ตั้งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง โดยพบว่ามีการเคลื่อนย้ายสินค้าและผู้คนระหว่าง 2 เมืองนี้อย่างหนาแน่นมาก ทำให้ต้องมีมาตรการเฝ้าระวังมากกว่าเดิม

จีนประกาศ "กฎอัยการศึก: เมืองติดปักกิ่ง ป้องกันโควิด-19 ระลอกใหม่


"เนื่องจากเป่าติ้งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง และมีการเคลื่อนย้ายสินค้าและผู้คนระหว่าง 2 เมืองนี้อย่างหนาแน่นมาก จึงต้องมีมาตรการเฝ้าระวังขั้นสูง" แถลงการณ์ระบุ
สำหรับ เมืองเป่าติ้ง ซึ่งมีประชากรกว่า 11 ล้านคน อยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 145 กม.ทางการจีน รายงานล่าสุดว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 14 มิ.ย. พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 49 คน โดยเกิดจากการติดเชื้อภายในประเทศ 39 คน และติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 คน โดยผู้ติดเชื้อในประเทศ 36 คนมาจากกรุงปักกิ่งและอีก 3 คนมาจากมณฑลเหอเป่ย์ ทำให้ขณะนี้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในจีนรวมอยู่ที่ 83,181 คน

จีนประกาศ "กฎอัยการศึก: เมืองติดปักกิ่ง ป้องกันโควิด-19 ระลอกใหม่

เมื่อวันเสาร์ (13 มิ.ย.) เทศบาลนครปักกิ่งสั่งปิดตลาด "ซินฟาตี้" ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่งเพื่อฆ่าเชื้อโรค หลังเจ้าหน้าที่พบผู้ป่วยโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ 46 คนซึ่งเชื่อมโยงกับตลาดแห่งนี้
นอกจากนี้ เทศบาลฯยังสั่งกักบริเวณชุมชนอีกอย่างน้อย 11 แห่งซึ่งอยู่ใกล้กับตลาดซินฟาตี้ พร้อมประกาศให้ประชาชนที่ไปตลาดดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา ต้องเข้ารับการตรวจคัดกรอง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
ขณะเดียวกัน ตอนนี้มีอย่างน้อย 10 เมืองของจีน รวมถึงฮาร์บินในมณฑลเฮย์หลงเจียงและเมืองต้าเหลียนในมณฑลเหลียวหนิง ขอให้พลเมืองของตนเลี่ยงเดินทางไปเมืองหลวงในช่วงนี้ หรือแจ้งต่อเจ้าหน้าที่หากเดินทางไปปักกิ่งเมื่อไม่นานนี้

logoline