svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน" เรียกร้องรัฐบาลเร่งรัดจัดเลือกตั้งท้องถิ่น

15 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน" เรียกร้องรัฐบาลเร่งรัดจัดเลือกตั้งท้องถิ่น // พร้อมจี้ ยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน // ลั่น จะติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณแก้ปัญหาโควิด-19 ตามพระราชกำหนดด้านการเงิน 3 ฉบับ รวมถึงพระราชบัญญัติโอนงบประมาณของรัฐบาล เพื่อให้การใช้งบเป็นไปด้วยความโปร่งใสสูงสุด

เลขาธิการพรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ในฐานะประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีข้อห่วงใยถึงการดำเนินงานของรัฐบาล หลังพบข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริต การไม่มีธรรมาภิบาลของรัฐบาล ที่เกี่ยวข้องกับพระราชกำหนดด้านการเงิน เพื่อแก้ปัญหาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 รวม 3 ฉบับ และพระราชบัญญัติโอนงบประมาณ โดยเฉพาะงบอุดหนุนที่ถูกโอนมาใช้เป็นงบกลาง จึงเป็นห่วงว่าการใช้งบประมาณจะถึงประชาชนรากหญ้าหรือไม่ // การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความยากจน ที่เห็นว่ารัฐบาลควรกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น ด้วยการเร่งให้จัดเลือกตั้งท้องถิ่น // การใช้ พรก. ฉุกเฉิน ที่อยู่เหนือความมั่นคงของประชาชน จึงมองว่าจำเป็นที่ต้องยกเลิกการบังคับใช้อย่างเร่งด่วน

ขณะที่รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล นายสุรเชษฐ์ ปวีณวงศ์วุฒิ กล่าวเพิ่มเติมถึงการตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาล โดยเฉพาะพระราชกำหนดเกี่ยวกับการเงินเพื่อแก้ปัญหาผู้ที่ได้ระบผลกระทบจากโรคโควิด-19 และพระราชบัญญัติโอนงบประมาณ รวมถึงการบังคับใช้พระราชกำหนดฉุกเฉิน ตนมองว่าเป็นเรื่องจำเป็น ที่ต้องติดตามและตรวจสอบร่วมกับประชาชน เนื่องจากกังวลว่าการใช้งบประมาณจะไม่มีประสิทธิภาพ หรือใช้เพื่อเอื้อประโยชน์ในอนาคต // พร้อมยืนยัน จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อให้เกิดความโปร่งใสให้มากที่สุด

ด้านประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล กล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ประเทศไทยว่างเว้นจากการเลือกตั้งท้องถิ่นมานาน ตั้งแต่ปี 2557 หลังเกิดการรัฐประหาร และมีการออกประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ให้งดการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ให้มีการสรรหาคัดเลือกบุคคลที่จะมาทำหน้าบริหารท้องถิ่น โดยให้เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี ซึ่งการออกกฎหมายเช่นนี้เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ // ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัด ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยเร็ว เนื่องจากการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นหัวใจสำคัญในการการกระจายอำนาจการปกครองให้ท้องถิ่นได้บริหารจัดการด้วยตัวเองด้านหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายนิคม บุญวิเศษ กล่าวถึงการบังคับใช้พระราชกำหนดฉุกเฉินของรัฐบาล โดยส่วนตัวมองว่า รัฐบาลมีการใช้กฎหมายเกินความจำเป็น // เพราะมีการประกาศบังคับใช้พระราชกำหนดฉุกเฉินมาตั้งแต่เดือนมีนาคม จนถึงปัจจุบัน และยังไม่มีท่าทีที่จะยกเลิก ทั้งที่สถานการณ์ของโรคโควิด-19 ดีขึ้นเป็นอย่างมาก // ตนตั้งข้อสังเกตว่าเหตุที่รัฐบาลยังคงใช้พระราชกำหนดฉุกเฉินนี้ คงเป็นเพราะต้องการคงอำนาจการบริหารไว้ที่รัฐบาลหรือไม่

logoline