svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเอ็นขีดเส้น 24 มิ.ย. กัมพูชา ต้องตอบปมอุ้ม"วันเฉลิม"

15 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปรึกษาประจำประเทศไทยของฮิวแมนไรท์วอทช์ เผยยูเอ็นรับเรื่องกรณีอุ้มหาย "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" และได้ส่งหนังสือในนามเลขาธิการยูเอ็นจี้ให้รัฐบาลกัมพูชาสอบสวน และรายงานผลภายใน 24 มิ.ย.นี้

(15 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อข่วงค่ำของวานนี้ (14 มิ.ย.) นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาประจำประเทศไทยของฮิวแมนไรท์วอทช์ ในฐานะนักสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า "ด่วน! คณะกรรมการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บังคับบุคคลสูญหายของยูเอ็นรับเรื่องกรณีอุ้มหาย "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" และได้ส่งหนังสือในนามเลขาธิการยูเอ็นจี้ให้รัฐบาลกัมพูชาสอบสวน และรายงานผลภายใน 24 มิ.ย. #saveวันเฉลิม"

ยูเอ็นขีดเส้น 24 มิ.ย. กัมพูชา ต้องตอบปมอุ้ม"วันเฉลิม"


ส่วนความพยายามของทางการไทย เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.63 นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ผู้ลี้ภัย ชาวไทยซึ่งมีข่าวว่าถูกอุ้มหายไปจากที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา
นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า ภายหลังจากที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้มีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เพื่อขอให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมทั้งขอรับข้อมูลที่จะช่วยในการหาตัวนายวันเฉลิมต่อไป

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ได้มีหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งว่า นายวันเฉลิม ได้เดินทางเข้าออกกัมพูชาหลายครั้ง ในช่วงปี 2557-2558 และได้ขอรับการตรวจลงตราหรือวีซ่า ซึ่งมีระยะเวลาพำนักชั่วคราวในกัมพูชาได้ถึง 31 ธ.ค. 60 หลังจากนั้น นายวันเฉลิม ไม่ได้ขอต่ออายุการตรวจลงตราอีก 
นอกจากนี้ ทางการกัมพูชาไม่มีข้อมูล และเบาะแสของการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม แต่อย่างใด อย่างไรตามขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้องของกัมพูชากำลังอยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริง ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ จะได้ติดตามความคืบหน้าและประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทางการกัมพูชาในกรณีดังกล่าวต่อไป

ยูเอ็นขีดเส้น 24 มิ.ย. กัมพูชา ต้องตอบปมอุ้ม"วันเฉลิม"

ยูเอ็นขีดเส้น 24 มิ.ย. กัมพูชา ต้องตอบปมอุ้ม"วันเฉลิม"

logoline