svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่อวุ่น! 'วิษณุ' เผย เลือกตั้งท้องถิ่น งบฯ ถูกโควิด-19 ดึงไปหมด

14 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นส่อแวววุ่น "วิษณุ" เผยงบประมาณถูกดึงไปใช้ในเรื่องของ โควิด-19 หมด นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องพิจารณา .

14 มิ.ย. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ว่า ต้องไปถามกระทรวงมหาดไทย (มท.) ซึ่งตามขั้นตอนแล้วต้องมีความพร้อมในเรื่องของกฎระเบียบต่างๆ ต้องมีความพร้อมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ความพร้อมของประชาชน และความพร้อมในส่วนของงบประมาณ ซึ่งเรื่องของงบประมาณตอนนี้ถือว่า เป็นเรื่องสำคัญ ก่อนหน้านี้พร้อมแล้วแต่มีการดึงไปใช้ในเรื่องของโควิด-19 ส่วนจะต้องกันงบใหม่หรือไม่นั้น ส่วนใหญ่แล้วค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ท้องถิ่นนั้นๆ แต่เราจะรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายของส่วนกลางของ กกต.

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วก่อนมีการเลือกตั้งท้องถิ่นต้องมีการกันงบประมาณใหม่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนกลางนั้นใช้งบกลาง และอย่างน้อยก็มีงบที่เพิ่งมีการปรับเข้ามา ตามร่าง พ.ร.บ.โอนงบ พ.ศ.2563 แต่ท้องถิ่นไม่มีงบกลาง ไม่รู้ว่าจะโยกออกได้หรือไม่

ทั้งนี้ตนไม่ได้หมายความว่าเรื่องงบประมาณเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด เพียงแต่บอกว่าต้องพิจารณาอะไรบ้าง หากกระทรวงมหาดไทยมีความพร้อมแล้วก็ต้องมีการเสนอมาที่รัฐบาล เพื่อแจ้ง กกต. ให้กำหนดวันเลือกตั้ง วันนี้แค่จะมีการเลือกตั้งซ่อมที่ลำปางเขต 4 ก็มีปัญหาแล้ว เพราะมีการแจ้งมาที่ตนว่าเพียงส่งเพียงส่งเจ้าหน้าที่ไปเตรียมการเลือกตั้งก็ตัวก็ถูกกักตัวไว้ 14 วัน ดังนั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งด้วยเช่นกัน

logoline