svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไม่มีใครแก่เกินเรียน! รปภ.จีน วัย 51 คว้าปริญญากฎหมาย

13 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บทพิสูจน์ของคำว่า "ไม่มีใครแก่เกินเรียน" เมื่อพนักงานรักษาความปลอดภัยในประเทศจีน คว้าปริญญาด้านกฏหมายมาได้สำเร็จด้วยวัย 51 ปี เจ้าตัวเผยขอล่าฝันในการเป็นนิติกรต่อไป

หากย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน "โจวเต๋อซิน" เป็นเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ผู้เฝ้ามองเหล่านักศึกษาหน้าใหม่จากทั่วจีนก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยเซี่ยเหมินด้วยความอิจฉาตาร้อน


ทว่าตอนนี้โจวมิเพียงสามารถคว้าใบปริญญามาเป็นของตนเอง แต่ยังไล่ล่าความฝันของการเป็นนักกฎหมายอย่างไม่หยุดหย่อน ซึ่งทั้งหมดบังเกิดขึ้นขณะโจวมีอายุ 51 ปีแล้ว


โจวกลายเป็นที่สนใจจากความขยันและความทุ่มเท โดยตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เขาสอบผ่านวิชาต่างๆ กว่า 40 วิชา และปัจจุบันกำลังเตรียมตัวสำหรับการสอบพิจารณาคดีระดับชาติ (National Judicial Examination)


ชายวัยกลางคนผู้นี้มีบ้านเกิดอยู่ที่เทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ โยกย้ายมายังเซี่ยเหมินเมื่อปี 2004 และทำงานเป็นแรงงานต่างถิ่น ก่อนผันตัวมาเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำมหาวิทยาลัยเซี่ยเหมินเมื่อปี 2013

ชะตาชีวิตของโจวพานพบการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอีกหนึ่งปีถัดมา หลังจากวิทยาลัยการศึกษาต่อเนื่อง (continuing education) เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนภาคค่ำแก่พนักงานของมหาวิทยาลัยฯ


นั่นคือโอกาสพลิกความฝันเป็นความจริงของโจว ผู้เคยประจำการอยู่ในกองทัพและเรียนโรงเรียนเทคนิค รวมถึงเฝ้าฝันเสมอมาว่าอยากเป็นนักกฎหมายในสักวันหนึ่ง โดยเขาเริ่มทำงานกะกลางคืนและเรียนหนังสือตอนกลางวัน

โจวอ่านเอกสารเกี่ยวกับกฎหมายเกือบ 100 ฉบับ และผ่านการสอบมากกว่า 40 ครั้ง ตลอดระยะเวลามากกว่า 5 ปี จนกระทั่งปี 2019 โจวกลายเป็นหนึ่งในสองนักศึกษาที่ได้รับปริญญานิติศาสตรบัณฑิตจากนักศึกษาทั้งหมด 38 คน


"ผมภูมิใจมาก การได้รับใบปริญญาพิสูจน์ว่าความพยายามทั้งหมดของผมตลอด 5 ปีที่ผ่านมานั้นคุ้มค่าแล้ว" โจวกล่าว


เมื่อไม่นานนี้ โจวยังตีพิมพ์หนังสือบอกเล่าเรื่องราวของตนเอง โดยเขาเผยว่า "ผมอยากมอบหนังสือเล่มนี้แก่มหาวิทยาลัยเซี่ยเหมินที่จะมีอายุครบ 100 ปี ในปีหน้า เพราะที่นี่ ผมถึงมีโอกาสทำความฝันให้เป็นจริง"


ปัจจุบันโจวยังคงทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยฯ และทุ่มเทความพยายามครั้งที่ 2 เพื่อก้าวผ่านการสอบพิจารณาคดีระดับชาติ และกลายเป็นนักกฎหมายดังใจฝันในท้ายที่สุด


"ผมจะไม่ยอมแพ้" โจวกล่าว "ผมเชื่อมั่นว่าความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ผมทำได้ คุณก็ทำได้"

CR: xinhuathai

logoline