svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอเล่ายิบ เคส"ตั้ว ศรัณยู" ทำไมพบมะเร็งจากกระดูกหัก

12 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่วงการบันเทิงสูญเสีย"ตั้ว-ศรัณยู วงษ์กระจ่าง" ด้วยมะเร็งตับ นักแสดงรุ่นใหญ่ของคนไทยส่งผลต่อความรู้สึกของญาติมิตรและประชาชนรวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นคนในวงการบันเทิง ออกมาโพสต์อาลัยการจากไปของ ตั้ว ศรัณยู รวมถึงในวงการทางการเมือง ได้ออกมาโพสต์แสดงความเสียใจและอาลัยการจากไปเช่นกัน

โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ เผยว่า มะเร็งตับพบมากเป็นอันดับ 1 ของมะเร็งที่พบทั้งหมดในคนไทย แต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิต 15,912 ราย

หมอเล่ายิบ เคส"ตั้ว ศรัณยู" ทำไมพบมะเร็งจากกระดูกหัก


ล่าสุด "หมอขอเล่า" จาก Blockdit ได้เขียนบทความพูดถึงเรื่องนี้ว่า "ข่าวการเสียชีวิตของ คุณตั้ว พบว่าอาการแรกเริ่มที่แพทย์พบว่า คุณตั้ว เป็นมะเร็งนั้น ไม่ได้มาจากอาการทางเดินอาหาร แต่กลับมาจากที่ คุณตั้ว ล้มและกระดูกหัก และแพทย์ที่ทำการรักษา ไปพบว่าเป็นกระดูกหักแบบผิดปกติ คล้ายเกิดจากมะเร็ง
ซึ่งการที่กระดูกหักอันเกิดจากมะเร็ง สามารถพอบอกได้จาก x-rays กระดูก ซึ่งโดยปกติแล้วพอแพทย์ที่ได้เห็นความผิดปกติจาก x-rays กระดูก ก็จะค้นหาต่อว่า ความผิดปกตินั้นเป็นก้อนมะเร็ง จริงหรือเปล่า
และถ้าเป็นจริงก็ต้องมาหาต่อว่า เป็นมะเร็งจากตัวกระดูกเอง หรือ เป็นมะเร็งที่แพร่กระจายมาจากอวัยวะอื่น ซึ่งโดยปกติแล้ว ถ้าเป็นคนที่อายุมาก ถ้าพบก้อนมะเร็งบริเวณกระดูก ก็มักจะเกิดจาก มะเร็งจากอวัยวะอื่นแพร่กระจายมาที่กระดูก
ทั้งนี้ มะเร็งหลักๆ ที่มักจะมีการแพร่กระจายมาที่กระดูก คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งไต มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งไทรอยด์ เป็นต้น

หมอเล่ายิบ เคส"ตั้ว ศรัณยู" ทำไมพบมะเร็งจากกระดูกหัก

ผมเองก็เคยตรวจพบผู้ป่วยกรณีคล้ายๆ ของ คุณตั้ว อยู่หลายเคส คือ เป็นคนทำงานปกติมาตลอด และเกิดอุบัติเหตุ (มักจะเป็นอุบัติเหตุไม่รุนแรงแต่กระดูกก็หัก เพราะตัวมะเร็งไปทำลายกระดูก กระดูกเลยไม่แข็งแรง) แล้วกระดูกหัก แต่ปรากฏสุดท้ายเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย !!!!
ซึ่งกรณีแบบนี้ ผู้ป่วยมักจะทำใจรับไม่ค่อยได้ เพราะไม่รู้ตัวหรือทำใจมาก่อน ผมจึงอยากจะเขียนบทความนี้ไว้นะครับ ชีวิตของพวกเราทุกคนไม่แน่นอน บางทีอาจจะมีโรคร้ายแฝงอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัวก็เป็นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนอาจจะต้องคิดไว้และไม่ประมาทกับชีวิตนะครับสิ่งที่เราพอจะทำได้ก็คือ ต้องหมั่นดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อที่จะได้ลดความเสี่ยงของโรคร้ายต่างๆ นะครับ ผมก็ขอเขียนบทความนี้เพื่อเป็นความรู้แก่คนทั่วไป และขอเเสดงความเสียใจกับครอบครัวของ คุณตั้ว-ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ"

หมอเล่ายิบ เคส"ตั้ว ศรัณยู" ทำไมพบมะเร็งจากกระดูกหัก

หมอเล่ายิบ เคส"ตั้ว ศรัณยู" ทำไมพบมะเร็งจากกระดูกหัก

logoline