svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รังสิมันต์" ค้านต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ย้ำเป็นการปิดกั้นเสรีภาพ ปชช.

12 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รังสิมันต์ โรม" แถลงคัดค้านการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน ย้ำกฎหมายปกติสามารถแก้ไขสถานการณ์โควิด-19ได้

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่จะมีการทดลองการยกเลิกเคอร์ฟิว ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความอันตรายมากหากยังมีการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ต่อไป เพราะการยกเลิกเคอร์ฟิวไม่เท่ากับการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งปัญหาสำคัญของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือการที่เจ้าหน้าที่ได้รับการยกเว้นความรับผิด นั่นหมายความว่าการใช้อำนาจ ข้อกำหนดต่างๆที่อาศัย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะทำให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจที่ค่อนข้างมากต่อไป ซึ่งเป็นอันตรายต่อประชาชน เพราะเราจะไม่มีทางรู้ว่าเจ้าหน้าที่จะใช้อำนาจนี้ไปในทิศทางใด อาจจะนำไปสู่การในการรังแกประชาชน และท้ายที่สุดจะทำให้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินกลายเป็นเครื่องมือที่ทำให้การใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนไม่สามารถทำได้ ดังนั้นการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะเป็นตัวขัดขวางกระบวนการ ทำให้ประชาชนไม่สามารถแสดงความคิดเห็นหรือมีเสรีภาพในการแสดงออกได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ บอกว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกว่าการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นอกจากจะไม่ใช่เป็นการคงเอาไว้เพื่อแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 เพราะขณะนี้ตัวเลขต่างๆได้ยืนยันว่าสถานการณ์ดีขึ้นมากจนไม่รู้ว่าต้องมีเครื่องมือเหล่านี้ต่อไปทำไม หรือแท้ที่จริงแล้วการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการใช้เครื่องมือทางกฎหมายที่ให้อำนาจฝ่ายบริหารมากมายขนาดนี้เพื่อปกป้องรัฐบาลเอง เพื่อปกป้องจากการที่ประชาชนที่เขามีความเห็นตรงกันข้ามกับรัฐบาลแล้วอาจจะประท้วง หรือแสดงความคิดเห็น แล้วรัฐบาลก็จะใช้เครื่องมือทางกฎหมายนี้เพื่อรังแกผู้ชุมนุมหรือประชาชน ซึ่งตนคิดว่าหากพูดกันเฉพาะเรื่องของการแก้ไขปัญหาโควิด-19 แค่กฎหมายปกติก็เพียงพอแล้ว ดังนั้นการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงเป็นสิ่งที่ไม่มีความจำเป็นในการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 จึงถึงเวลาที่รัฐบาลจะต้องยุติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

logoline