svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปิดตำนาน"ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ"นักการเมืองสายศิลป์

11 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับเป็นอีกหนึ่งความสูญเสียปูชนียบุคคลทางการเมืองของประเทศไทย ครั้งสำคัญ ต่อการจากไปของ "ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ" หลังเข้ารับรักษาตัวจากมะเร็งโคนลิ้น ด้วยวัย 72 ปี

สำหรับประวัติ ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ เป็นบุตรชายเพียงคนเดียวของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 17  ประเทศไทย 
ไกรศักดิ์ จบปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2517 และปริญญาโทศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (การเมือง) จาก วิทยาลัยบูรพศึกษาและอาฟริกาศึกษา มหาวิทยาลัยลอนดอน (School of Oriental and African Studies - SOAS) สหราชอาณาจักร เมื่อปี 2520
ทั้งนี้ หลังสำเร็จการศึกษา ได้กลับมาเป็นอาจารย์สอนหนังสือ ประจำภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อีกทั้ง ยังเป็นอาจารย์พิเศษปริญญาโท คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
กระทั่งปี 2532 ได้ลาออกมาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษานายกฯ ให้กับพล.อ.ชาติชาย  โดยทำหน้าที่เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาลไทย ในการประชุมเพื่อแก้ปัญหา กรณีพิพาทในกัมพูชา ร่วมเจรจาสันติภาพในกัมพูชา, ลาว, เวียดนาม ผลักดันนโยบายแปรสนามรบเป็นสนามการค้า ผลักดันให้มีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ร่วมเจรจาแก้ไขมาตรการกีดกันทางการค้ากับสหรัฐอเมริกา มาตรา 301 และร่วมเจรจาและผลักดันให้มีการก่อตั้งเอเปค (APEC)

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการยึดอำนาจเมื่อปี 2549 ไกรศักดิ์ถูกแต่งตั้งใหเป็นกรรมการบริหารสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) หรือ Office of Knowledge Management and Development (OKMD)โดยมีบทบาทผลักดันให้รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เพื่อรื้อฟื้นคดีฆ่าตัดตอน 2,500 ราย ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการประกาศทำสงครามยาเสพติด ในสมัยรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ
นอกจากนี้ ในปี 2550 ไกรศักดิ์ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แต่หลังจากพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ให้กับรัฐบาล สมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งทำหน้าที่ฝ่ายค้านพรรคเดียวขณะนั้น ได้ประกาศจัดตั้ง รัฐบาลเงา หรือ ครม.เงา ในปี 2551 และให้ ไกรศักดิ์ ทำหน้าที่เป็นรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เงา
จนกระทั่งวันที่ 15 ก.ค. 2551 พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตามข้อบังคับพรรค โดยไกรศักดิ์ถูกเลือกให้ดำรงตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมรับผิดชอบดูแลพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
แต่อีกบทบาทนอกจากการเมือง ไกรศักดิ์ ยังเป็นที่รู้จักในเหล่าแวดวงศิลปะ ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งกำลังจะจัดงานแสดงมุทิตาจิตให้ไกรศักดิ์ซึ่งจะมีอายุครบ 72 ปี ในเดือน ต.ค.นี้ ภายใต้ชื่องาน "อุดมการณ์ไม่แปรผัน ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ 72 ปี" ในสัปดาห์นี้
ขอบคุณข้อมูลจาก : บีบีซีไทย

logoline