svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลูกสาว "ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ" โพสต์เศร้า ขอเป็นลูกพ่อทุกชาติไป

11 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกสาวโพสต์เศร้า "หนูภูมิใจที่สุดที่ได้เกิดเป็นลูกพ่อ ถ้าชาติหน้ามีจริง ขอให้เกิดเป็นลูกพ่อทุกชาติไป" ด้านคนดังในแวดวงการเมือง ร่วมเชิดชู ปัญญาชนที่เป็นแบบอย่าง

ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตนักการเมือง, นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชน เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลา19.10น. วันที่11มิ.ย. หลังต่อสู้กับมะเร็งมากว่า 5 ปี


 

ลูกสาว "ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ" โพสต์เศร้า ขอเป็นลูกพ่อทุกชาติไป

โดยเฟซบุ๊ก ของลูกสาว ธิษะณา ชุณหวัณ Tisana Choonhavan Marchal 3โพสต์ล่าสุดว่า

"คุณพ่อ Kraisak Choonhavan (ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ) ได้จากโลกนี้ไปแล้ววันที่ 11 มิถุนายน 2563 เวลา 19:10 น.หนูภูมิใจที่สุดที่ได้เกิดเป็นลูกพ่อ ถ้าชาติหน้ามีจริงขอให้เกิดเป็นลูกพ่อทุกชาติไป"


ลูกสาว "ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ" โพสต์เศร้า ขอเป็นลูกพ่อทุกชาติไป

ไกรศักดิ์ หรือ อ.โต้ง เกิดเมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2490 เป็นบุตรชายคนเดียวของ พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ และ ท่านผู้หญิง บุญเรือน ชุณหะวัณ เป็นหลานปู่ของ พล.ท.ผิน ชุณหะวัณ


ก่อนหน้านี้ อ. ไกรศักดิ์ ป่วยด้วยโรคมะเร็งที่โคนลิ้น ตั้งแต่ประมาณปี 2558 โดยก้อนเนื้อที่ลำคอโตขึ้น ทำให้พูดไม่ถนัด และไม่สามารถกลืนอาหารได้ ต้องให้อาหารเหลวทางหน้าท้อง


ทั้งนี้ ระหว่างที่ป่วย อ. ไกรศักดิ์ ยังคงติดตามสถานการณ์การเมือง สิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชน รวมทั้งงานในแวดวงศิลปะที่รักอยู่เสมอ


ลูกสาว "ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ" โพสต์เศร้า ขอเป็นลูกพ่อทุกชาติไป

อ.โต้ง ปรากฏตัวล่าสุด เมื่อเดือน ส.ค.2562 ในงาน "อุดมการณ์ไม่แปรผัน ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ72ปี" ซึ่งคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลปกรุงเทพฯ ร่วมกับเครือข่ายกัลยาณมิตร ได้ร่วมกันจัดงานเนื่องในวาระครบรอบ 72 ปีของเขา หลังจากนั้นก็รักษาตัวเรื่อยมา 


ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา อาการ อ.ไกรศักดิ์ กลับทรุดลง เข้า-ออกโรงพยาบาลอยู่บ่อยครั้ง โดยมีลูกสาว 2 คน คือ แก้วตา-ธิษะณา และขวัญตา คอยดูแลอยู่ไม่ห่าง จนกระทั่งเสียชีวิตอย่างสงบวันนี้ ที่โรงพยาบาลศิริราช

ด้านคนดังอย่าง สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความอาลัยด้วยเช่นกัน

ลูกสาว "ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ" โพสต์เศร้า ขอเป็นลูกพ่อทุกชาติไป



R.I.P. อาจารย์โต้ง ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ
แม้นทราบมาก่อนแล้วว่าท่าน อ.โต้ง ป่วยเป็นมะเร็งโคนลิ้น อาการไม่สู้ดีนัก ญาติสนิทมิตรสหาย ทำใจกันไว้บ้างแล้ว แต่ก็อดเสียใจกับการจากไปของอาจารย์ไม่ได้
ที่เรียกอาจารย์เพราะท่านเคยสอนอยู่คณะสังคมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ช่วงนั้นผมอยู่ปี 1 (ปี 2535) เคยฟังอาจารย์ท่านบรรยายบ้างและชอบมาก เป็นลูกชายนายกฯ แต่กล้าวิจารณ์รัฐบาลและนายกฯ
เป็นปัญญาชนบ้านพิณุโลก ที่มีบทบาทสำคัญในการรวบรวมนักวิชาการปัญญาชนจำนวนมากมาช่วยแก้ปัญหาบ้านเมือง
ช่วงที่กำเนิดสมัชชาเกษตรกรรายย่อยภาคอีสานและสมัชชาคนจน อ.โต้ง ทุ่มเททั้งเป็นที่ปรึกษาคนจน และช่วยเจรจากับรัฐบาลและรัฐมนตรีของกลุ่มซอยราชครู ร่วมแก้ปัญหาให้ชาวบ้านตลอดเวลา
มาข่วงพันธมิตรฯและ กปปส.ท่านมีบทบาทสำคัญในการตีแผ่ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะการฆ่าตัดตอนและความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ต่อประชาคมโลก จนสหประชาชาติ (UN) เชิญไปให้การและข้อเท็จจริง
คนอื่นอาจจะรู้จักท่านในฐานะนักการเมือง แต่ผมรู้จักท่านเริ่มแรกในฐานะ "นักวิชาการ" ทั่วๆไป แต่ตอนท้ายๆ ท่านเป็น "ปัญญาชนแบบอย่าง" ของสังคมไทย เพราะใช้พละกำลังทางปัญญาร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชนจนวาระสุดท้าย
ขอกราบคารวะท่านอาจารย์และขอให้ดวงวิญญาณท่านสู่สุคติภพครับ

logoline