svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทิพานัน"จวก"ธนาธร"จ้อมั่วไม่สนหลักการห้ามแทรกแซงกัมพูชา

11 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทิพานัน" รองโฆษก พปชร.จวก "ธนาธร" บิดเบือน-หลงผิด อัดรัฐไม่ตามหา "วันเฉลิม" จ้อมั่วไม่สนหลักการกฎหมายห้ามแทรกแซงกัมพูชา ซัดหวังประโยชน์ทางการเมือง เตือนระวังผิดกฏหมาย

(11 มิถุนายน 2563) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า ได้โพสต์เฟซบุ๊ค พาดพิงรัฐบาลไม่ติดตามความคืบหน้าคดีของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธ์ จากกัมพูชานั้น ซึ่งการแสดงความคิดเห็นของนายธนาธร น่าจะบิดเบือน ทำให้ประชาชนมองเห็นว่านายธนาธรน่าจะหลงผิด เพราะข้อเท็จจริงคือรัฐบาลไทยได้ดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมาย สิทธิและหน้าที่ และอำนาจอธิปไตยของรัฐอย่างเต็มที่ในการดูแลคุ้มครองพลเมืองของไทยทั้งนี้ แต่ที่ผ่านมานายวันเฉลิม ไม่ได้แสดงตนต่อสถานทูต ไม่มีสถานะลี้ภัย และไม่มีชื่อนายวันเฉลิมอยู่ในบัญชีผู้ลี้ภัยทางการเมืองของยูเอ็นเอชซีอาร์ จึงเป็นเรื่องยากในการติดตามเมื่อเกิดปัญหาขึ้น ขณะเดียวกัน รัฐไทยก็ต้องดำเนินการโดยเคารพหลักอำนาจอธิปไตยของประเทศกัมพูชาเช่นกัน จึงต้องให้เวลากัมพูชาในการดำเนินการติดตาม หากผลการดำเนินงานของรัฐบาลไทยไม่ทันใจก็ขอให้นายธนาธรทำความเข้าใจเรื่องหลักอำนาจอธิปไตยของแต่ละรัฐ รวมถึงหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น (The principle of non-interference) ก่อนที่จะออกมาวิพากษ์วิจารณ์แบบไม่คำนึงถึงหลักการทางกฎหมาย

"แสดงให้เห็นว่านายธนาธรน่าจะมีความลักปิดลักเปิดทางความคิด ไม่สนใจกรอบกฎหมาย หลงผิดในความหมายของ สิทธิที่พึงมี จนหลงลืม หน้าที่ที่พึงกระทำ จึงทำให้สับสนทางความคิดและข้อเท็จจริงและนำเสนอสิ่งที่บิดเบือนออกมาสู่สาธารณชน"น.ส.ทิพานัน กล่าว

รองโฆษกพรรค กล่าวต่อว่า สังคมยังสงสัยนายธนาธร อาจนำเรื่องการหายตัวไปของนายวันเฉลิม มาหาประโยชน์ทางการเมืองเพื่อตนเอง สร้างกระแสให้เกิดความเข้าใจผิดและไม่พอใจต่อรัฐบาล ขณะที่การนำเสนอข้อมูลบางอย่าง รวมถึงการแสดงความคิดเห็นที่บิดเบือน อาจทำให้นายธนาธร เข้าข่ายผิดมาตรา 14 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 ดังนั้น ขอให้นายธนาธรหมั่นทบทวนตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงข้อกฎหมายก่อนแสดงความคิดเห็นออกมาสู่สาธารณชน

logoline