svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้ นายกฯ-รมว.สธ. เลิกเกียร์ว่างสั่งสอบปลัดปล่อย รพ.สธ.รับหัวคิว 5%

10 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ. ป.ป.ช. จี้ นายกฯ- รมว.สธ. เลิกเกียร์ว่างสั่งสอบปลัดและผู้เกี่ยวข้องปล่อย รพ.สธ.รับหัวคิว 5 % สร้างความเสื่อมเสียในวงการหมอ ขณะที่ นพ.สุขุม โป๊ะแตก หลังคำสั่งย้ายระบุชัด "พฤติกรรมข่มขู่จูงใจให้เกิดพยานเท็จ" แต่บอกไม่ได้เขียน

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ โฆษก กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีโรงพยายามบาลในกระทรวงสาธารณสุขรับเงินจากบริษัทยาร้อยละ 5 ว่า พร้อมตรวจสอบประเด็นดังกล่าว และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งปลัดกระทรวงสาธารณสุข ต้องลงมาตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องเรื่องนี้ทั้งหมด รวมทั้งปมขัดแย้งกับศึกในกระทรวงเป็นอย่างไร เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง และที่สำคัญคณะกรรมการป้องกนและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ (ป.ป.ช.) ก็ควรลงไปตรวจสอบด้วย

"ภาพลักษณ์ของโรงพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุขรับค่าหัวคิวยาร้อยละ 5 เสียหายมาก และอยากถามว่าปล่อยให้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร เพราะหมอไม่ควรจะมีเรื่องพวกนี้ และวงการบริษัทยาข้ามชาติก็เข้ามาเกี่ยวข้องนานแล้ว และเข้าไปตั้งแต่ระดับนักเรียนแพทย์ ควรจะมีการตรวจสอบทั้งหมด ถือเป็นระบบทำให้เกิดข้อสังสัย และมีการดูแลโดยบริษัทยาหรือไม่"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ารายงาน สำหรับการแถลงข่าวของ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ได้เกิดความสับสน หลังถูกตั้งคำถามจากสื่อมวลชนกรณี นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล อดีต ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น ใช้สิทธิ์อุทธรณ์ถูกย้ายออกจากพื้นที่เพราะมีการข่มขู่พยาน โดย นพ.สุขุม ระบุว่า คำสั่งไม่มี "การข่มขู่" ทั้งนี้จากการตรวจสอบสำเนาคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ที่ 624/2563 เรื่องให้ข้าราชการปฏิบัติราชการ ลงนามโดย นพ.สุขุม เมื่อวันที่ 1 มิย. ได้ระบุในคำสั่งย้ายชัดเจนโดยมีใจความตอนหนึ่งว่า "... ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุข เห็นว่ามีพฤติกรรมข่มขู่จูงใจให้เกิดพยานหลักฐานที่เป็นเท็จ จึงเห็นควรให้ย้ายจากโรงพยาบาลขอนแก่น ..."

logoline