svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โซเชียลถล่มเละอัดความจำเสื่อมปลัดสธ.แถลงปมเด้งผอ.รพ.ขอนแก่น

10 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น-โซเชียลถล่มเละ หลังปลัดสธ.แถลงกรณีย้ายผอ.โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เหตุยืนยันไม่ได้ระบุว่า ฉ้อราษฎร์บังหลวง และกรณีการข่มขู่พยาน ในขณะที่บุคลากรแพทย์ พยาบาล ชวนกันแต่งดำทุกวันศุกร์จนกว่าจะสามารถคลี่คลายเรื่องนี้ได้

ภายหลังการออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของ น.พ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน กรณีลงคำสั่ย้าย น.พ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่นไปอยู่กระทรวงสาธารณสุขและให้น.พ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ย้ายมารักษาการณ์ผอ.โรงพยาบาลแทน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะประเด็นการกล่าวหา นพ.ชาญชัย "ฉ้อราษฎร์บังหลวง" "ข่มขู่ จงใจทำให้เกิดพยานหลักฐานเท็จ" ซึ่ง น.พ.สุขุม กาญจนพิมาย ยืนยันว่าในหนังสือคำสั่งไม่มีข้อความดังกล่าว

โซเชียลถล่มเละอัดความจำเสื่อมปลัดสธ.แถลงปมเด้งผอ.รพ.ขอนแก่น


เรื่องนี้ในเพจ "วงใน สาธา" ในเฟซบุ๊ค ได้มีการนำหลักฐานคำสั่งของกระทรวงสาธารณสุขที่ 624/2563 เรื่องให้ข้าราชการปฏิบัติราชการ ซึ่งเป็นคำสั่งย้ายนายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ออกจากพื้นที่ และมีการเขียนข้อหา พร้อมสาเหตุการย้ายอย่างชัดเจน โดยมีน.พ.สุขุม กาญจนพิมาย ลงนามอย่างชัดเจนเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ทำให้มีคนในวงการสาธารณสุขและนอกวงการสาธารณสุข เข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย ส่วนใหญ่ระบุว่า "สงสัยน.พ.สุขุมความจำเสื่อม" หรือ "น.พ.สุขุม คงจำไม่ได้"

โซเชียลถล่มเละอัดความจำเสื่อมปลัดสธ.แถลงปมเด้งผอ.รพ.ขอนแก่น

ซึ่งหนึ่งในผู้แสดงความคิดเห็น โดยใช้ชื่อว่าTasanee Kaewsriแสดงความคิดเห็นว่า "พูดมาได้ไง ว่าไม่ได้เขียนว่าข่มขู่ และการฉ้อราษฎร์บังหลวง ก็เป็นเพียงข้อกล่าวหา ท่านคิดว่าท่านกำลังเล่นละครเรื่องเด็กเลี้ยงแกะเหรอคะ หลักฐานมีอยู่โทนโท่เด็กทำมันพอจะน่าเอ็นดูได้บ้างนะคะ แต่คนแก่ทำนี่สิ เขาเรียกว่าคอนกรีตเสริมใยเหล็กมั๊ยคะ มันหนาและต่ำตมจนหาความศรัทธาไม่มีอีกแล้วค่ะท่าน ยังไม่อายอีก"และมีคนอื่น ๆ ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย

โซเชียลถล่มเละอัดความจำเสื่อมปลัดสธ.แถลงปมเด้งผอ.รพ.ขอนแก่น



ด้านแพทย์ท่านหนึ่ง ของโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ซึ่งได้ดูการแถลงของ น.พ.สุขุม หลังจากเสร็จภารกิจดูแลคนไข้ เปิดเผยว่า การแถลงของน.พ.สุขุมครั้งนี้ ดูแล้วเหมือนไม่แม่นข้อมูลและตอบข้อซักถามของนักข่าวไม่ได้

โดยเฉพาะกรณีที่ถูกถามเรื่องข้อหากล่าวฉ้อราษฎร์บังหลวง ซึ่งในหนังสือคำสั่งซึ่งส่วนใหญ่แพทย์และบุคลากรสาธารณสุขเห็นคำสั่งกันหมด มีคำว่า "ฉ้อราษฎร์บังหลวง" ซึ่งเป็นข้อหาหนักมากสำหรับคนที่ถูกกล่าวหา ทำให้รู้สึกหมดศรัทธากับปลัดกระทรวงฯท่านนี้ และยิ่งเกรงว่าการสอบสวนครั้งนี้จะไม่ถูกต้องและเป็นธรรม เพราะคนที่มานั่งแถลงด้วยล้วนเป็นคนของปลัดกระทรวงฯทั้งนั้น

"ตอนนี้มีการส่งข้อความในโซเชียลมีเดียเยอะมาก วิจารณ์เรื่องการออกมาแถลงของปลัดกระทรวงฯ ซึ่งทุกคนร้องยี้ที่ท่านกล้าพูดแบบนี้ และได้มีการส่งข้อความเชิญชวนบุคลากรทางการแพทย์แต่งชุดดำ โดยให้สวมเสื้อ หรือ แต่งชุดดำ ทุกวันศุกร์ พร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ โดยมีข้อความกำกับว่า "เราจะทำงานอย่างเป็นสุขได้อย่างไร ถ้าสาธารณสุขได้ธรรมาภิบาล"แหล่งข่าว กล่าว

logoline