svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โรม" ดัน ปมอุ้มหาย "วันเฉลิม" เข้า กมธ.การกฎหมาย

10 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โรม" ดัน ปมอุ้มหาย "วันเฉลิม" เข้า กมธ.การกฎหมาย ตั้งกระทู้ถามสด นายกฯ ขอความเชื่อมั่น ไม่เกิดเหตุซ้ำรอย ส่วน "ช่อ พรรณิการ์" กังวล ความพยายามดิสเครดิต เบี่ยงประเด็นโยงธุรกิจผิดกฎหมาย ย้ำ ในฐานะพลเมืองไทย ไม่ควรมีใครถูกบังคับให้สูญหาย

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลและโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.)กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงการเสนอเรื่องการอุ้มหายของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ คนไทยมที่เป็นผู้ลี้ภัยในประเทศกัมพูชา เข้าสู่ที่ประชุม กมธ.วันนี้ ว่า จะนไเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมวันนี้ แต่อาจจะมีการพิจารณาในสัปดาห์หน้า โดยกมธ.กฎหมายฯมีอำนาจเรียกหน่วยงานที่เกีายวข้อง เช่น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร) กระทรวงการต่างประเทศ และอัยการ เพื่อชี้แจงต่อกรรมาธิการ ภายในสัปดาห์หน้า และจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาติดตามเรื่องนี้ด้วย สำหรับวันนี้ตนจะตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี ว่าสุดท้ายแล้วรัฐบาลจะต้องทำอย่างไรกับเรื่องนี้จะต้องเข้ามารับผิดชอบหรือไม่ และสิ่งที่สังคมคาดหวังว่าจะมั่นใจ ได้อย่างไรว่าจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดอีกเพราะจากสถิติ พบว่า2ใน9ของผู้สูญหายกลายเป็นศพ. และไม่พบข้อเท็จของการเสียชีวิต

ส่วนกรณีที่มีการเบี่ยงเบนประเด็นว่าการหายไปนี้เชื่อมโยงกับธุรกิจส่วนตัวและผิดกฎหมาย นายรังสิมันต์ ยืนยันว่าไม่ว่านายวันเฉลิมจะโดยอุ้มในกรณีไหน รัฐบาลก็ต้องทำหน้าที่ ตนไม่เคยปรักปรำว่าการถูกอุ้มนี้เป็นฝีมือของรัฐบาล แต่เป็นสิ่งที่รัฐบาลจะต้องพิสูจน์ตนเอง เพื่อพิสูจน์ข้อกังขาของประชาชน ถ้ารัฐบาลทำดีพิสูจน์ความโปร่งใสได้ ตอบคำถามต่อสังคมได้ ก็จะสร้างความกระจ่างให้กับสังคม

ด้านนางสาวพรรณิการ์ วานิชแกนนำคณะก้าวหน้า ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการกฎหมาย แสดงความกังวลต่อการพยายามเบี่ยงเบนประเด็นดิสเครดิตกับผู้ที่ถูกบังคับให้สูญหายของ นายวันเฉลิม ว่า การทำธุรกิจผิดกฎหมาย เป็นเหตุผลส่วนตัวแต่เรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการอย่างเร่งด่วนตามที่รัฐบาลได้ แถลงนโยบายว่าสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ โดยเรื่องนี้ต้องชัดเจนในหลักการไม่ว่าจะทำผิดกฎหมายหรือไม่จะอยู่ในสถานะใด รัฐก็ต้องรับผิดชอบในพลเมือง ซึ่งสำนักข่าว ต่างประเทศก็มีรายงานว่าได้ถูกกลุ่มคนลักพาตัวไป

logoline