svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา!สมช. เคาะคลายล็อกเฟส 4 ยกเลิกเคอร์ฟิว

10 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา สมช. ถก คณะกรรมการเฉพาะกิจ เคาะคลายล็อกมาตรการเฟส 4 เล็งเปิดกิจการกลุ่มสีแดง ยัน ไม่มีการพิจารณาต่อขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เตรียมยกเลิกเคอร์ฟิว โมลเดล 15 วัน ก่อนประเมินสถานการณ์ยกเลิกถาวร

(10 มิ.ย.2563) พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการลดการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19ในวันนี้ จะนำทั้ง 12 กิจการ-กิจกรรม ซึ่งอยู่ในโซนสีแดงนำเข้าสู่การพิจารณาคลายล็อกระยะที่ 4 ซึ่งทุกกิจกรรม-กิจการ เช่นสนามมวย สถานบันเทิง ต่างมีความเป็นไปได้ทั้งหมดที่จะได้รับการผ่อนคลาย แต่ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของทุกกิจกรรม-กิจการ
ขณะเดียวกันจะนำทุกข้อเสนอของทุกกิจกรรม-กิจการมาพิจารณาผ่อนคลายด้วย ซึ่งหากวันนี้หากพิจารณาเสร็จสิ้น ก็จะนำเข้าสู่การประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ทั้งชุดเล็กและชุดใหญ่เพื่อหารือพิจารณาด้วยเช่นกันขณะที่การเปิดสนามบินนั้นระยะเวลาการปิดสนามบินจะครอบคลุมไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาในภายหลัง เช่นเดียวการคงอยู่หรือต่ออายุพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสฯ ยังมีเวลาอยู่ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือกันในสัปดาห์ถัดไป

จับตา!สมช. เคาะคลายล็อกเฟส 4  ยกเลิกเคอร์ฟิว

ขณะที่พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า ที่ประชุมกำลังปรึกษา ถึงเรื่องการผ่อนคลายให้สามารถเปิดสนามมวยได้ ซึ่งอาจไม่ใช่การเปิดแบบปกติ พิจารณา 2 กรณี คือไม่เปิดหรือเปิดแบบไม่ให้มีผู้เข้าชมที่มีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากเข้าใจนักมวยที่ขาดรายได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมจะพิจราณาทั้งนี้ที่ประชุมจะมีการเสนอให้พิจารณาทดลองยกเลิกการกำหนดเวลาห้ามออกนอกเคหะสถาน เวลา 23.00-03.00 น. หรือ เคอร์ฟิว 15 วัน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตตามปกติง่ายขึ้น แต่ให้คงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ เนื่องจากเป็นสิ่งจำเป็นต่อภาครัฐ และหน่วยงานทุกภาคส่วน รวมทั้งเพื่อให้สามารถบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ เพราะบางมาตรการไม่สามารถใช้ในกฎหมายปกติ

จับตา!สมช. เคาะคลายล็อกเฟส 4  ยกเลิกเคอร์ฟิว

logoline