svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"สาบานเงินกู้แก้โควิด-19 โปร่งใส-ตรวจได้

09 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี"ระบุเดินหน้าบริหารงบฟื้นฟูโควิด-19 วงเงิน 4 แสนล้านบาทตั้งแต่เดือนก.ค. พร้อมย้ำขอประชาชนมั่นใจความตรวจสอบโปร่งใส เป็นเรื่องน่ายินดีไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศเป็นวันที่ 14

(9 มิถุนายน 2563)พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุถึงการบริหารจัดการงบประมาณเพื่อฟื้นฟูโควิด-19 จำนวน 4 แสนล้านบาท ว่า ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลขอยืนยันจะดำเนินการให้โปร่งใสมีประสิทธิภาพตรวจสอบได้ และกำชับไปในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว เพราะเป็นงบประมาณที่มีความสำคัญในการสานต่อเศรษฐกิจไตรมาส 4 ช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. และ ก.ย. เพื่อส่งต่อไปยังไตรมาส 1 ของงบประมาณปี 2564 ที่กำลังจะพิจารณาเข้าสภาผู้แทนราษฎรในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ จะต้องพิจารณาวงเงิน 4 แสนล้านบาท ว่าจะดำเนินการในเรื่องใดบ้างที่จะต้องฟื้นฟูตามขั้นตอนและต้องตรงความต้องการของประชาชนกลุ่มที่ผู้เดือดร้อนตามเหตุผลและความจำเป็น โดยจะดำเนินการได้ตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงของการดำเนินการ โดยหลักการสำคัญ คือ กระตุ้นการบริโภคท่องเที่ยวและช่วยเหลือเศรษฐกิจฐานรากชุมชนให้ดำเนินการต่อไปได้เพื่อรักษาระดับการจ้างงาน และช่วยเหลือบัณฑิตจบใหม่ให้มีงานทำ ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการกำลังดำเนินงาน

"ผมย้ำว่าเป็นเงินที่ได้มาด้วยความยากลำบากเนื่องจากต้องกู้มา ดังนั้น ต้องเดินหน้าอย่างรอบคอบ ทั้งการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการดำเนินการบริหารงบฟื้นฟูให้เกิดสภาพคล่อง ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน และกระทบต่อกิจการต่างๆ และการจ้างงาน โดยยืนยันว่าการแก้ไขสถานการณ์ช่วงโควิด-19 รัฐบาลใช้มาตรการทุกมิติ ทั้งมาตรการการเงินการคลัง มาตรการทางภาษี และการใช้งบประมาณไปสู่ประชาชนในทุกกลุ่มจึงมั่นใจว่าในกรอบรัฐบาลจะไม่ให้เกิดปัญหาการทุจริตโดยเด็ดขาด" นายกฯ ระบุ

สำหรับสถานการณ์ไวรัสโควิค-19ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่แก้ไขปัญหาได้อย่างดี เพราะวันนี้ (9มิ.ย.) เป็นเรื่องน่ายินดีที่ไม่พบผู้ติดเชื้อภายนอก State quarantine เป็นวันที่ 14 และในหลายจังหวัดได้เปิดธุรกิจและกิจการต่างๆตามมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 และขอย้ำว่า ส่วนตัวเห็นใจความเดือดร้อนของทุกฝ่าย แต่ต้องมองในเรื่องของสุขภาพด้วย ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ในมาตรฐานเดียวกัน โดยยืนยันว่าไม่ต้องการปิดกั้นประชาชนและไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองใดๆทั้งสิ้น

logoline