svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ยกระดับท่องเที่ยวไทย เล็งปรับชายหาดหลังโควิด

09 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำว่า "ชีวิตหลังโควิดจะเปลี่ยนไปตลอดกาล" เริ่มเห็นเป็นรูปธรรมขึ้นเรื่อยๆเมื่อ กิจการ / กิจกรรม หลายๆอย่าง ถือโอกาสนี้ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินการชายหาดก็เป็นหนึ่งในแผนการที่จะทำให้ทัดเทียมนานาประเทศ

เรื่องการท่องเที่ยวถือเป็นเรื่องใหญ่ของประเทศไทยในปี2562 มียอดนักท่องเที่ยวรวม 39.7 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 1.93 ล้านล้านบาทและมีการคาดการณ์ว่า ปี 2563นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะขยายตัวร้อยละ 3-4 หรือมีจำนวนประมาณ 40.5-41ล้านคน

แต่ก็หนีไม่พ้นเหตุการณ์ชะงักเฉียบพลัน ทำให้ในยอดนักท่องเที่ยวหายไปตั้งแต่ ต้นปี 70 เปอร์เซ็น และก็คาดว่าน่าจะพอมีตัวเลขขึ้นมาในไตรมาสที่ 4 แต่ก็คงไม่มีทางจะชดเชยในช่วงต้นปีที่หายไปได้อย่างแน่นอน

ยกระดับท่องเที่ยวไทย เล็งปรับชายหาดหลังโควิด


เฟรมเองก็เคยแอบคิด (เรื่องชายหาด) นะคะว่า"ไหนๆก็เที่ยวไม่ได้แล้ว ถือโอกาสนี้ โละยกแผง แล้วจับตั้งใหม่ให้รากฐานมันแข็งแรงซะที"แล้วความคิดนี้ก็ตรงกับความคิดของผู้นำประเทศ แอบดีใจอยู่ลึกๆเพราะเวลาไป ต่างประเทศเห็นชายหาดบ้านเขา เอาจริงๆก็ไม่ได้สวยขนาดตกตะลึงแต่มันคือบรรยากาศของชายหาดแห่งนั้น ที่มันดูดี ดูน่าพักผ่อน ดูแล้วผ่อนคลายดูแล้วมีคลาส ดูแล้วแพง ดูแล้วมันสะอาดตา

ก็เลยคิดว่าถ้าเมืองไทยจะไม่มีล่ม หรือเตียงผ้าใบเป็นไปได้ไหมถ้ามีแต่หาดโล่งๆแล้วก็หิ้วตระกร้าหวาย ปูผ้า ปิกนิก มันจะเก๋ขนาดไหน
แต่ก็เข้าใจแหละ "วิถีชีวิต" มันไม่เหมือนกันการที่มีสิ่งเหล่านี้ให้เห็นอยู่ มันก็คือการอำนวยความสะดวกมันคืออาชีพทำกินของประชากร (ข้ามนายหน้าหักหัวคิวไป)
แต่อย่างน้อย ก็ยังดีที่ได้ยิน คุณหมอทวีศิลป์ โฆษก ศบค. พูดถึงเรื่องจัดระเบียบชายหาดที่อยากจะให้ทัดเทียมนานาประเทศ (ทั้งที่ชายหาดเราสวยกว่าอีก)

โดยท่านผู้นำเขามีแนวคิดแบ่ง ชายหาดออกเป็น 4 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 ริมชายหาดที่เล่นน้ำไม่ได้ มีโขดหิน มีร้านอาหารริมหาดได้แต่ต้องมีการจัดระเบียบกลุ่มที่ 2 ริมหาดที่มีโขดหิน มีชายหาดบ้างเล็กน้อย ให้มีแผงร้านค้าปลีก รถเข็น สามารถซื้ออาหาร และนั่งรับประทานแถวนั้นได้ แต่ต้องจัดระเบียบ ทานเสร็จต้องทำความสะอาดกลุ่มที่ 3 เป็นพื้นที่สามารถเดินลงไปชายหาดได้ ไม่ให้มีร้านค้า แต่ประชาชนสามารถมาปิกนิก ปูเสื่อ รับประทานอาหารได้ แต่ต้องทำความสะอาดกลุ่มที่ 4 คือ ชายหาดที่สวย เป็นพื้นที่สาธารณะ ห้ามเรือ และ ห้ามมีร้านค้า ต้องสะอาด เหมือนในเมืองนอก

ยกระดับท่องเที่ยวไทย เล็งปรับชายหาดหลังโควิด



ได้ยินอะไรแบบนี้แล้วชื่นใจ ยิ่ง กลุ่ม 3 / 4ภาพในฝันคือชายหาด ทางตอนใต้ฝรั่งเศส นิช คานส์ โมนาโกหรือจะอย่าง Positano, Italy ที่ถึงแม้จะมีเตียงผ้าใบและร่มชายหาด แต่นั่นกลับกลายเป็นจุดเด่นที่ทำให้นักท่องเที่ยวอยากไปถ่ายรูปที่จุดนั้น

เอาเป็นว่าเฟรมขอเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบแนวคิดนี้และสนับสนุนให้เกิดขึ้นจริงรอชมภาพเช็คอินจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะจุดหมายปลายทางเป็นประเทศไทยและการท่องเที่ยวไทยจะกลับมาสนุกอีกครั้งแน่นอน

เฟรม#onedaywithfamframe

ยกระดับท่องเที่ยวไทย เล็งปรับชายหาดหลังโควิด




logoline