svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ส.ส.นครศรีฯจ่อชงสภาปลดล็อคกระท่อมก.ค.นี้

09 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เทพไท เสนพงศ์"เผยจ่อชงสภาผู้แทนราษฎรปลดล็อคกระท่อมก.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนปลูกได้บ้านละ 1 ต้น จี้ป.ป.ส.ขยายพื้นที่ทดลองให้ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมวอนเจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจก่อนจับกุม

(9 มิถุนายน 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการปลดล็อคพืชกระท่อม สภาผู้แทนราษฎร แถลงเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. พิจารณาขยายพื้นที่ทดลองเพาะปลูกพืชกระท่อม หลังจากพบว่ามีการกำหนดพื้นที่เพาะปลูกของประชาชนเพียง 135 หมู่บ้านทั่วประเทศ ซึ่งไม่ครอบคลุมกับประชาชนที่ต้องการอย่างเท่าเทียมกัน โดยเสนอให้ ป.ป.ส. พิจารณาขยายพื้นที่เพาะปลูกออกไปเป็นระยะ เพื่อไม่ให้ประชาชนเสียโอกาส

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาปรับปรุงพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 เพื่อปลดล็อคพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด 100% นั้น คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯในสมัยประชุมนี้ ประมาณเดือนก.ค. โดยการปลอดล็อคครั้งนี้ คณะอนุกมธ.ได้เสนอให้ประชาชนสามารถปลูกพืชกระท่อมได้บ้านละ 1 ต้น และมีระบบการตรวจสอบผ่านการติดคิวอาร์โค้ด 

"หากชุมชนใดต้องการปลูกพืชกระท่อมให้เป็นผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชน ก็สามารถทำได้ แต่ต้องขออนุญาตจากรัฐบาล ส่วนการนำกระท่อมไปเป็นพืชเศรษฐกิจ ทั้งการผลิตเป็นยารักษาโรค หรือ เครื่องดื่มชูกำลังก็สามารถทำได้ แต่ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่หากมีการนำพืชกระท่อมไปต้มเป็นยาเสพติดประเภทสี่คูณร้อย ร่วมกับยาเสพติดประเภทอื่นจะยังคงโทษไว้ ยกเว้นการต้มในลักษณะเป็นน้ำชาเท่านั้น"นายเทพไท กล่าว

อย่างไรก็ตาม การปลดล็อกกระท่อมในขณะนี้ ดำเนินมาได้เพียงครึ่งทางเท่านั้นตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะยังต้องรอการปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ดังนั้น ส่วนตัวขอย้ำว่า หากผู้ใดมีพืชกระท่อมครอบครองอยู่ในขณะนี้ ยังมีความผิดตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจในการจับกุม โดยขอให้ดูเจตนาการครอบครองด้วย

logoline