svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้สดถามรัฐบาล ปม "วันเฉลิม" หายตัว

09 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" เผย ฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้สดถามรัฐบาลถึงกรณีการหายตัวไปของ "วันเฉลิม" และเตรียมดันตั้ง กมธ.ศึกษา CPTPP และ กมธ.ติดตามการใช้งบเงินกู้1ล้านล้านบาท

(9 มิถุนายน 2563) นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติจะตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลถึงกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สันย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยจะมี ส.ส. จากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเป็นผู้ซักถาม 

นายสุทิน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เตรียมเสนอตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษา CPTPP และกมธ.วิสามัญศึกษาการใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทของรัฐบาล โดยฝ่ายค้านยืนยันว่าจะอภิปรายทั้งสองเรื่องนี้ และสนับสนุนให้ตั้งกมธ.ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะกมธ.ศึกษาเรื่อง CPTPP ที่วันนี้ (9มิ.ย.) พรรคเพื่อไทยได้ระดมนักวิชาการ และเครือข่ายภาคเอกชนหรือ NGO มาให้ข้อมูล ก่อนที่รัฐบาลจะตัดสินใจเข้าร่วม เพราะเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบกับประชาชนเป็นอย่างมาก

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวด้วยว่า ฝ่ายค้านยังมีปัญหาเรื่องกมธ.ต่างๆที่ ส.ส. ฝ่ายค้านบางพรรคต้องพ้นจากตำแหน่งไป เนื่องจากพ้นสภาพการเป็น ส.ส จึงต้องตั้ง ส.ส.ในสัดส่วนของฝ่ายค้านเข้ามาทดแทน แต่ปรากฏว่ามีความพยายามของฝ่ายรัฐบาลที่จะผลักดัน ส.ส.ของรัฐบาลเข้ามาเป็นกมธ.แทน เพื่อให้เสียงของฝ่ายค้านในกมธ.ลดน้อยลง โดยเฉพาะในกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แนราษฎร จึงเห็นว่าเรื่องนี้มีความสำคัญซึ่งจะกระทบต่อหลักการถ่วงดุลในการทำหน้าที่ตรวจสอบของกมธ.ได้ ดังนั้น เป็นเรื่องที่จะต้องหารือกับประธานสภาฯ

logoline