svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"ไม่ขอตีความว่าสนช.ทำหน้าที่เหมือนส.ส.และ ส.ว.หรือไม่

08 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานสภาผู้แทนราษฎร"เผยคกก.สรรหาป.ป.ช.สิ้นสุดแล้ว หลังส.ว.ลงมติเลือก"สุชาติ" นั่งกรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันลงมติใหม่ไม่ได้ พร้อมไม่ขอตีความว่า สนช.ทำหน้าที่เหมือน ส.ส.และ ส.ว.หรือไม่

(8 มิถุนายน 2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงถึงกรณีที่คณะกรรมการสรรหามีมติเสนอชื่อ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งมีนบุรี อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้วุฒิสภาลงมติเห็นชอบเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ (ป.ป.ช.) นั้น โดยขั้นตอนของคณะกรรมการสรรหาสิ้นสุดลงแล้ว จะลงมติใหม่ไม่ได้ นายชวน กล่าวต่อว่า แต่เมื่อประธานวุฒิสภาได้ส่งหนังสือขอให้คณะกรรมการสรรหา ยืนยันมติที่เลือกนายสุชาติ ประธานศาลฎีกาในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหา จึงได้เชิญกรรมการสรรหาทั้งหมดเข้าหารือในวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.) ซึ่งต้องรอผลการหารือก่อน จึงจะทราบว่าทางออกจะเป็นอย่างไร

ประธานสภาฯ ได้อธิบายถึงการลงมติเลือกนายสุชาติในครั้งนี้ว่า ต้องลงมติถึง 3 ครั้ง เนื่องจากมีข้อหารือถึงคุณสมบัติของอดีต สนช. ว่ามีคุณสมบัติห้องห้ามในการดำรงตำแหน่งกรรมการในองค์กรอิสระหรือไม่ เนื่องจาก สนช.ทำหน้าที่เหมือน ส.ส.หรือ ส.ว.หรือไม่ ซึ่งส่วนตัวได้มีข้อสังเกตถึงการตีความในกรณีนี้ "ที่ประชุมเห็นว่าหากไม่ลงมติในครั้งนั้น จะต้องไปเริ่มต้นกระบวนการสรรหาใหม่ตั้งแต่ต้น จึงมีการโหวตในที่ประชุมถึง 3 รอบ และรอบสุดท้ายเสียงส่วนใหญ่ลงมีมติเสนอชื่อนายสุชาติให้วุฒิสถา"นายชวน กล่าว 

logoline