svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พลภูมิ"วอนคลายล็อก​ ​เร่งเยียวยา​สถานบันเทิง​-คนทำงานกลางคืน

08 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลภูมิ" วอนรัฐคลายล็อก เร่งเยียวยาผู้ประกอบการสถานบันเทิง-คนทำงานกลางคืน หลังร้องขอความช่วยเหลือ เหตุถูกสั่งปิดนานกว่า 3 เดือน สุดยื้อต้องปิดกิจการ ลูกจ้างตกงานเพียบ

นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.เขตบึงกุ่ม-คันนายาว พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ร้านอาหาร ผับ บาร์ ธุรกิจกลางคืน ได้เดินทางมาร้องเรียน เพื่อขอให้ช่วยเรียกร้องไปยังภาครัฐเพื่อเร่งผ่อนคลายมาตรการ ให้สถานบันเทิงกลางคืนกลับมาเปิดได้อีกครั้ง โดยผู้ประกอบการยินดีที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือข้อกำหนดของรัฐ

"เราคือผู้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะถูกสั่งปิดนานที่สุด ไม่มีรายได้เลย แต่ต้องทนแบกภาระค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะเงินที่ต้องจ่ายลูกจ้าง และค่าเช่าที่ ตั้งแต่รัฐบาลสั่งปิดก็ยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาใดๆ ทำให้กิจการขาดทุน จำเป็นต้องปิดกิจการเลิกจ้างพนักงาน อยากให้ภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือ การปิดสถานบันเทิงกลางคืนก็กระทบไปยังธุรกิจอื่นๆที่เปิดกลางวันด้วย เพราะต้องซื้อสินค้าจากร้านค้าและตลาด เมื่อสถานบันเทิงถูกปิด ร้านค้าและตลาดก็ขาดรายได้ด้วยเช่นกัน อยากให้ช่วยพิจารณาอีกครั้ง" ตัวแทนผู้ประกอบการสถานบันเทิง กล่าว

ด้านนายพลภูมิ กล่าวว่า แม้ประชาชนหลายกลุ่มอาชีพได้รับการเยียวยาแล้ว แต่ยังไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในภาคธุรกิจบริการ สถานบันเทิงย่ามค่ำคืน เช่น ร้านอาหาร ผับ บาร์ แม้ลูกจ้างบางรายจะได้รับเงินเยียวยารายละ 5,000 บาท แต่ต้องยอมรับว่าเงินเหล่านั้นไม่เพียงพอกับการใช้ชีวิตในเมือง อีกทั้งร้านเหล่านี้ยังเป็นกิจการที่ได้รับการผ่อนคลายในระยะหลังๆเพราะมีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อสูง กว่าจะกลับมาทำงานได้ปกติก็คงใช้เวลาอีกหลายเดือน และในอนาคตร้านเหล่านี้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบให้สอดคล้องกับชีวิตวิถีใหม่ ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเยียวยาและคิดมาตรการเผื่อความเดือดร้อนของประชาชนกลุ่มนี้รองรับไว้ด้วยไม่ใช้เกิดปัญหาแล้วค่อยคิดหาทางแก้

logoline