svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กระเทียม ผสมมะนาวปั่น เเก้เกาต์ ไม่จริง!!

07 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีผู้แชร์ว่าหากนำกระเทียมมาปั่นผสมกับมะนาวจะสามารถรักษาโรคเกาต์ได้ ความจริงจะเป็นเช่นไร วันนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยามีคำตอบ โรคเกาต์คือโรคเกิดจากภาวะกรดยูริกในเลือดสูง ร่วมกับการเกิดการตกตะกอนของผลึกยูริก จึงทำให้เกิดอาการ ปวด และบวมบริเวณข้อ

กระเทียม  มีกลิ่นฉุน และ มีรสเผ็ดร้อน สรรพคุณของกระเทียม ตามข้อมูลสมุนไพรที่ใช้ในงานสาธารณสุขมูลฐาน ใช้หัวกระเทียม เป็นยาเพื่อแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียด รักษาอาการกลากเกลื้อน ซึ่งจากสรรพคุณดังกล่าวจะเห็นได้ว่ากระเทียมไม่สามารถรักษาโรคเกาต์ได้

กระเทียม ผสมมะนาวปั่น เเก้เกาต์ ไม่จริง!!


น้ำมะนาว มีรสเปรี้ยว มีสรรพคุณทางยา คือสามารถบรรเทาอาการไอ  ขับเสมหะ และทำให้ชุ่มคอแต่  มะนาวไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าสามารถรักษาโรคเกาต์ได้  นอกจากนี้หากรับประทานมากไปอาจทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร ส่งผลให้เกิดโรคกระเพาะตามมาได้
นอกจากนี้ยังไม่มีเอกสารทางวิชาการหรืองานวิจัยที่น่าเชื่อถือที่ยืนยันว่าการนำกระเทียมมาปั่นผสมกับน้ำมะนาว สามารถรักษาโรคเกาต์ได้จริง ดังนั้นข่าวที่แชร์กันในอินเทอร์เน็ตนั้น ไม่เป็นจริง
หากอยากหายจากโรคเกาต์ แนะนำให้ไปพบแพทย์ และนอกจากนี้ควรปรับพฤติกรรมที่อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคได้ เช่น
1. หากมีน้ำหนักตัวมาก แนะนำให้ลดน้ำหนัก       
2. หลีกเลี่ยงการรับประทานยาบางชนิด เช่น   ยาแอสไพริน 

3. ลดปริมาณอาหารที่มียูริกสูง เช่น เหล้า เบียร์ เครื่องในสัตว์ อาหารทะเล อาหารประเภทที่มีไขมันสูง  สัตว์ปีก และสัตว์เนื้อแดง
4. รับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด
โรคเกาต์สามารถรักษาให้หายได้หากรักษาอย่างถูกวิธี อย่าหลงเชื่อคำกล่าวอ้างต่าง ๆ ดังนั้นก่อนจะกิน และเชื่ออะไรควรเช็กให้มั่นใจก่อนว่าข้อมูลเหล่านั้นมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ โดยสามารถมา เช็กให้ชัวร์กับ อย. กันก่อนนะ

logoline