svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศอ.บต.จัดเวทีขับเคลื่อนนิคมฯจะนะ-กลุ่มต้านโผล่

06 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อพิพาทเกี่ยวกับโครงการพัฒนาของภาครัฐในพื้นที่ภาคใต้ ที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลากันบ้าง / โดย ศอ.บต.ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมประชุมเพื่อสร้างการรับรู้และมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโครงการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจในอำเภอจะนะ ซึ่งถือเป็นโครงการที่มีการลงทุนขนาดใหญ่ และมีกลุ่มคัดค้านทั้งภาคประชาชนและกลุ่มเอ็นจีโอ

งานนี้จัดขึ้นที่โรงแรมบูรี ศรีภู อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือ ศอ.บต.ร่วมกับสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม ชมรมธนาคารไทย ชมรมนักธุรกิจรุ่นใหม่คณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจำนวนกว่า 150 คนร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างการรับรู้และสร้างการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในพื้นที่การขับเคลื่อนโครงการในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา


สำหรับ วัตถุประสงค์ของเวทีรับฟังและนำเสนอความคิดเห็นนี้พบว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ ได้ประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากราคาผลผลิตทางการเกษตร/ อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องจาก จากพิษโควิด-19

ด้าน นายคณิต แสงสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือ EEC ซึ่งร่วมประชุมทางไกลผ่านสัญญาณโทรทัศน์บอกว่า ขณะนี้ มีความจำเป็นที่ต้องพัฒนานิคมอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการจ้างงานในอุตสาหกรรมและการลงทุนใหม่ๆซึ่งหลังวิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้คนในพื้นที่ตกงานมากกว่า 2 แสนคน เพราะไม่สามารถกลับไปทำงานที่ประเทศมาเลเซียได้รวมถึงรูปแบบธุรกิจมีความเปลี่ยนแปลงไปตามวิถี New Normal

ด้านนายสันติรังสิยาภรณ์รัตน์ ผู้อํานวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สํานักงานภาคใต้ บอกว่า เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจ5 ตัวหลักในภาพรวมอยู่ในภาวะหดตัวสูงขึ้นและต่อเนื่อง ส่งผลต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจของประเทศทําให้เกิดภาวะเงินเฟ้อติดลบและจํานวนการว่างงานเพิ่มมากขึ้น แต่ที่น่าห่วงก็ คือโครงสร้างเศรษฐกิจภาคใต้กว่าร้อยละ 60 ยังคงพึ่งพาภาคการเกษตร / การท่องเที่ยว / การค้าและการผลิตเป็นหลักและเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจทั้งหมดล้วนหดตัวสูงขึ้น

ส่วนบรรยากาศในเวทีรับฟังความคิดเห็น มีการยืนยันว่า จะยังไม่มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่ายหินอย่างแน่นอน

ขณะที่บรรยากาศบริเวณหน้าโรงแรมบูรีศรีภู ซึ่งเป็นสถานที่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ได้มีชาวบ้านจากอำเภอจะนะ กว่า50 คน มารวมตัวถือป้ายคัดค้านโครงการพร้อมออกแถลงการณ์เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตจะนะเพราะไม่มีการสร้างการมีส่วนร่วมจากประชาชนอย่างแท้จริง
logoline