svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศธ.หนุนเด็กใส่แมสก์ทุกรูปแบบกันติดโควิด-19

06 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดรุณวรรณ"สนับสนุนแนวคิดรมช.ศึกษาธิการเปิดกว้างให้นักเรียนใส่หน้ากากอนามัยโดยไม่จำกัดรูปแบบ แต่เน้นความปลอดภัยเด็กให้ห่างไกลจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งสำคัญกว่า

(6 มิถุนายน 2563) นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิชรมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ส่วนตัวสนับสนุนแนวคิด ดร.คุณหญิงกัลยา ที่เปิดกว้างให้เด็กนักเรียนโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาฯ สวมใส่หน้ากากอนามัยโดยไม่จำกัดรูปแบบ จะใส่อย่างไรก็ได้ โดยเน้นที่ความปลอดภัยสำคัญกว่ารูปแบบ
นางดรุณวรรณ กล่าวต่อว่า กรณีที่โลกออนไลน์ได้ออกมาวิจารณ์โรงเรียนแห่งหนึ่งที่ออกกฎเกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัย ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการออกกฏดังกล่าว เพราะจากนี้ไปการใส่หน้ากากอนามัย ถือเป็นเรื่อง New Normal ที่จะเกิดขึ้นทั่วไปในทุกที่รวมถึงสถานศึกษา โดยวัตถุประสงค์หลักของการสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เน้นที่ความปลอดภัยและป้องกันเชื้อโรคเป็นหลัก

ศธ.หนุนเด็กใส่แมสก์ทุกรูปแบบกันติดโควิด-19

ทั้งนี้ช่วงใกล้เปิดเทอมผู้ปกครองเองก็มีภาระหลายอย่าง บางครอบครัวอาจได้รับผลกระทบจากโควิด-19เช่น ตกงานกะทันหัน การบังคับเด็กนักเรียนให้สวมใส่หน้ากากอนามัยแบบมีข้อห้ามหรือเงื่อนไขตามที่โรงเรียนกำหนด อาจทำให้ผู้ปกครองต้องมีภาระมากขึ้นในการจัดหา และเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่มีนโยบายกำหนดให้นักเรียนต้องสวมหน้ากากแบบใด แต่ให้ยึดการป้องกันและแพร่เชื้อโควิด-19เป็นหลัก
"รวมถึงในเพจของคุณหญิงกัลยา ก็ได้มีการโพสต์ภาพที่ระบุข้อความไว้อย่างชัดเจนว่า กระทรวงศึกษาธิการภายใต้การกำกับดูแลของคุณหญิงกัลยา ไม่ได้มีการบังคับเด็กนักเรียนเรื่องสี และลวดลายของแมสก์ ขอให้นักเรียนใส่แล้วปลอดภัยก็พอ"นางดรุณวรรณ กล่าว

ศธ.หนุนเด็กใส่แมสก์ทุกรูปแบบกันติดโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ทุกโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จะเปิดการเรียนการสอนตามปกติในวันที่ 1 ก.ค. 2563 หลังจากที่ได้เลื่อนเปิดเทอมจากกลางเดือนพ.ค. จากการระบาดของโรคโควิด-19แม้สถานการณ์ในปัจจุบันจะเริ่มคลี่คลาย แต่การใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ยังถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อป้องการแพร่เชื้อ ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ได้มีการกำหนดไว้
"ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ปกครอง ครู นักเรียน บุคลากรทางการศึกษาทุกคน สำหรับการเปิดเทอมที่กำลังจะมาถึง หลายคนอาจต้องปรับตัว เพราะหยุดเรียนมาชั่วขณะ อยากให้โรงเรียนมุ่งเน้นเรื่องการเรียนรู้เป็นหลัก รวมทั้งช่วยสอนและให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับเด็กเกี่ยวกับแนวทางในการป้องกันโรค และใช้ชีวิตอยู่ภายใต้วิถีใหม่อย่างมีความสุข หากมีประเด็นไหนที่ไม่แน่ใจหรือเป็นข้อกังวลในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ ก็สามารถโทรเข้ามาสอบถามได้ที่ สายด่วนการศึกษา 1579" นางดรุณวรรณ ระบุ

logoline