svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อุ้มหาย"วันเฉลิม" ยังไม่มีรายงานคืบหน้า!

06 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กฤษณะ" รองโฆษก ตร. กับคำถามจากสื่อถึงข้อเท็จจริง การหายตัวไปของนักเคลื่อนไหวทางการเมือง "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" ด้วยคำพูดเดิม คือ ยังไม่ยืนยัน ไม่มีรายงานความคืบหน้า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศอื่น รัฐไทยไม่มีสิทธิ์ก้าวก่าย พร้อมย้ำภาระกิจตำรวจไทย คือประสาน ติดตาม ผู้ต้องหาหลบหนีออกนอกประเทศ

จากกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และนักกิจกรรมด้านเด็กและเยาวชน หายตัวไประหว่างพำนักอยู่ในประเทศกัมพูชา ระหว่างขอลี้ภัยการเมืองจากประเทศไทย โดยมีพยานออกมายืนยันว่า นักเคลื่อนไหวทางการเมืองรายนี้ถูกอุ้มขึ้นรถสีดำก่อนจะหายตัวไป
วันนี้(6 มิ.ย.2563) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษก ตร.)  กล่าวถึงกรณีนี้ว่า  เมื่อวานนี้(5 มิ.ย.) ตนได้ตอบไปแล้วว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ และขอยืนยันว่าปัจจุบันก็ยังไม่มีรายงานในเรื่องดังกล่วง ตนเองก็รู้จากสื่อเท่านั้น แต่จริงเท็จแค่ไหนตนตอบไม่ได้ เพราะกรณีเกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งตำรวจไทยก็ไม่มีสิทธิ์ไปก้าวก่าย 
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหน้าที่เพียงติดตามตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีคดีออกนอกประเทศกลับมาดำเนินคดีเท่านั้น โดยการประสานผ่านขั้นตอนทางกฎหมายไปยังประเทศนั้นๆ ที่ผู้ต้องหาหลบหนีไป ส่วนต่างประเทศจะดำเนินการอย่างไรเป็นสิทธิ์ของเขา เรายุ่งไม่ได้
สำหรับนายวันเฉลิม มีหมายจับใน 2 ข้อหา ในปี 2561 เป็นความตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และข้อหา ยั่วยุปลุกปั่น ก่อนหลบหนีออกนอกประเทศ และพบความเคลื่อนไหวในกัมพูชา
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง>>> "วันเฉลิม"อุ้มหายในเขมร? ตร.ไทยไม่ยืนยัน!

logoline