svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อีกราย! แอร์เอเชียปลด-ลดเงินเดือนพนักงาน

06 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอร์เอเชียกรุ๊ป สายการบินต้นทุนต่ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน เตรียมปลดพนักงาน 30% พร้อมพิจารณาขายหุ้นในสัดส่วน 10% เพื่อระดมเงินสด หลังต้องเผชิญปัญหาจำนวนผู้โดยสารลดลง

(6 มิถุนายน 2563) นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า บริษัท แอร์เอเชีย กรุ๊ป เจ้าของและผู้ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่งให้บริการการบินในหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย ญี่ปุ่น อินเดีย ฟิลิปปินส์ เตรียม ปลดพนักงาน ในภาพรวมมากถึง 30%
นอกจากนี้ แอร์เอเชีย กรุ๊ป จะปรับลดเงินเดือนพนักงานที่เหลืออยู่ลงมากถึง 75% ในการปรับลดครั้งนี้ จะประกอบด้วยการปลดกับตัน และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินราว 60% ของแอร์เอเชีย กรุ๊ป ที่ทำงานในสายการบินแอร์เอเชีย และแอร์เอเชีย เอ็กซ์
แหล่งข่าววงในพูดตรงกันหลายคนว่า นาย โทนี เฟอร์นันเดส ผู้ก่อตั้งสายการบินแอร์เอเชีย เตรียมจะขายหุ้นในสัดส่วน 10% เพื่อระดมเงินสด โดยมีกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่อันดับ 3 คือ กลุ่มเอสเค คอร์ปอเรชั่น จากเกาหลีใต้แสดงความสนใจที่จะเข้าซื้อหุ้นในส่วนดังกล่าวในขณะที่พนักงานที่เหลืออยู่ ซึ่งถูกให้ปรับลดเงินเดือนลงระหว่าง 15% ถึง 75% นั้น ผู้ก่อตั้งสายการบินแอร์เอเชีย กรุ๊ป ได้ตัดลดเงินลงทุน และเงินหมุนเวียนของการปฏิบัติงานในสายการบินของกลุ่มด้วย

อีกราย! แอร์เอเชียปลด-ลดเงินเดือนพนักงาน

นอกจากนี้นายโทนี เฟอร์นันเดส กำลังพิจารณาทางเลือกในการขายธุรกิจร่วมลงทุนสายการบินที่มีเส้นทางบินไปญี่ปุ่น และอินเดียทั้งนี้ บริษัท แอร์เอเชีย กรุ๊ป พยายามที่จะรักษาและยืดมาตรการสำคัญต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจการบินต้นทุนต่ำสามารถดำเนินงานได้ท่ามกลางภาวะโรคระบาดโควิด-19 ทั่วเอเชียและอาเซียน
ด้านพนักงานจำนวนเกือบ 20,000 คนของแอร์เอเชีย กรุ๊ป ได้ถูกประเมินการทำงานบนพื้นฐานอัตราเงินเดือน และผลการทำงานของพนักงานแต่ละคนนับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา ท่ามกลางธุรกิจการบินได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและต่อเนื่องจากโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งการปรับลดพนักงานในครั้งนี้จะดำเนินการถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

logoline