svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปคม.จับ "ทักษิณ" อิทธิพลเมืองกาญจน์ ขูดรีดแรงงานต่างด้าว

05 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปคม.ประสาน กรมสวัสดิการฯ - เอ็นจีโอ ร่วมนำกำลังเข้าปิดล้อมบ้านพัก "ทักษิณ มีความเจริญ" หลังพบเบาะแสใช้แรงงานเถื่อน ทั้งไม่จ่ายเงินจ้าง 10 เดือน เป็นเงินกว่าแสนแก่แรงงานต่างด้าว แถมยิงปืนขู่ เจ้าตัวสารภาพค้างจ่ายจริง แต่ไม่จำนวนไม่สูง ไม่เคยใช้ปืน ตำรวจยึดปืน 3 กระบอก เล็งดำเนินคดีค้ามนุษย์

วันนี้(5 มิ.ย.2563) ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์(รอง ผบก.ปคม.) พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปคม. พ.ต.ท.มนต์ชัย เพ็งเลิศ รอง ผกก.5 บก.ปคม. และ พ.ต.ต.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ สว.กก.5 บก.ปคม. นำหมายค้นของศาลจังหวัดกาญจนบุรี เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายทักษิณ มีความเจริญ อายุ 53 ปี ที่บ้านเลขที่ 199/9 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นร้านขายและสถานที่ผลิตสมุนไพร พร้อมตรวจยึดของกลางประกอบด้วย อาวุธปืนพกสั้นแบบลูกโม่ 2 จำนวน กระบอก อาวุธปืนยาว จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืน จำนวน 12 นัด
สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้รับการแจ้งเบาะแสจากพลเมืองดี ผ่านทางเฟซบุ๊คของ บก.ปคม. ร้องขอความช่วยเหลือให้กับแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมาร์ ซึ่งถูกนายจ้างบังคับใช้แรงงานและข่มขู่ทำร้ายร่างกาย โดยใช้อาวุธปืน ไม่ได้รับค่าจ้างนานหลายเดือน ต่อมาทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบพบว่าเป็นเรื่องจริง จึงได้ขออนุมัติหมายค้นต่อศาลและประสานงานมูลนิธิ LPN เข้าร่วมปฏิบัติการเข้าตรวจค้นช่วยเหลือแรงงาน

ปคม.จับ "ทักษิณ" อิทธิพลเมืองกาญจน์ ขูดรีดแรงงานต่างด้าว

หลังการตรวจค้น พบนายวี สัญชาติ เมียนมาร์ อายุ 21 ปี กำลังทำงานผลิตสมุนไพร จึงเข้าช่วยเหลือ และสอบถามทราบว่าเข้ามาทำงาน กับนายทักษิณ ได้ประมาณ 1 ปีเศษ ทำงานวันละ 15 - 16 ชม. ตั้งแต่ 06.00 - 22.00 น. ไม่มีวันหยุด โดยตกลงค่าจ้าง เดือนละ 9,300 บาท แต่ได้รับค่าจ้างเพียง 4 เดือน จากนั้นเป็นต้นมาถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 10 เดือน ก็ไม่ได้รับค่าจ้างเลย ซึ่งเป็นเงินถึง 93,000 บาท เมื่อติดตามทวงถามกลับโดนข่มขู่จะแจ้งตำรวจจับ รวมถึงแสดงอาการโกรธเคืองใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า หรือใส่พื้นดินเพื่อข่มขู่

ปคม.จับ "ทักษิณ" อิทธิพลเมืองกาญจน์ ขูดรีดแรงงานต่างด้าว


ด้วยความกลัวจะถูกทำร้ายและไม่กล้าออกไปที่ใด เนื่องจากนายวี เข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย มีความลำบากและเดือดร้อนเป็นอย่างยิ่ง จึงได้ประสานกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดกาญจนบุรี เข้าช่วยเหลือหาทางเยี่ยวยาแก้ไข ในประเด็นค่าจ้างที่ไม่ได้รับ ส่งตัวเข้าตรวจร่างกาย และทำการสัมภาษณ์คัดแยกว่าเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ หรือไม่อย่างไร
จากการตรวจค้นบ้าน ยังพบอาวุธปืนจำนวน 3 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน ซึ่งสอดคล้องกับคำให้การของนายวี ซึ่งอยู่ในฐานะผู้เสียหาย

ปคม.จับ "ทักษิณ" อิทธิพลเมืองกาญจน์ ขูดรีดแรงงานต่างด้าว

ปคม.จับ "ทักษิณ" อิทธิพลเมืองกาญจน์ ขูดรีดแรงงานต่างด้าว


เมื่อสอบสวนนายทักษิณ รับสารภาพว่า ค้างค่าจ้างนายวี แต่ไม่นานถึง10 เดือน เพียง 7 เดือน หรือ 65,000 เท่านั้น และมิได้มีพฤติกรรมข่มขู่ทำร้ายร่างกายตามที่นายวี กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ปคม.จับ "ทักษิณ" อิทธิพลเมืองกาญจน์ ขูดรีดแรงงานต่างด้าว


เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา " มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต " , "ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม " และ " รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงาน " ก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรีเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ ทางตำรวจได้ขอประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชนถึงแรงงานต่างด้าวซึ่งทำงานอยู่ในประเทศไทย แม้ท่านจะเป็นแรงงานต่างด้าว หากถูกบังคับ กดขี่ข่มเหง เอารัดเอาเปรียบ ไม่เป็นธรรม สามารถร้องขอความช่วยเหลือ ผ่าน Facebook /ATPDPOLICE (บก.ปคม.) และสายด่วน 1191 เพราะทุกชีวิตมีคุณค่า ปคม. เห็นความสำคัญ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ โดยเท่าเทียมกัน

ปคม.จับ "ทักษิณ" อิทธิพลเมืองกาญจน์ ขูดรีดแรงงานต่างด้าว

logoline