svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณฯ ถกยาว 5 วัน เร่งเยียวยา ปชช.-ศก.

05 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธณิกานต์"เผยคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบรายจ่าย เตรียมพิจารณาต่อเนื่อง 5 วัน เพื่อเร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชน-เศรษฐกิจ จากการได้รับผลกระทบของโควิด-19

(5 มิถุนายน 2563) น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จาการที่สภาฯได้ลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. ... ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ โดยวันนี้ (5มิ.ย.) ได้มีการตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายฯ ซึ่งประกอบด้วยสัดส่วน ครม. ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน รวม 49 คน

กมธ.ร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณฯ ถกยาว 5 วัน เร่งเยียวยา ปชช.-ศก.

ทั้งนี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้รับมอบหมายจากที่ประชุม ให้เป็นประธาน กมธ. ชุดดังกล่าว โดยที่ประชุมได้กำหนดกรอบการพิจารณาทั้งในส่วนระยะเวลาและรายละเอียดตามรายมาตรา ซึ่งพ.ร.บ.ฉบับนี้ มี 5 มาตรา ซึ่งเนื้อหาสาระสำคัญในการพิจารณาอยู่ใน มาตรา 4 โอนงบประมาณรายจ่าย จำนวน 88,452,597,900 บาท ของหน่วยรับงบประมาณ ไปตั้งเป็นงบประมาณรายจ่าย สำหรับงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

กมธ.ร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณฯ ถกยาว 5 วัน เร่งเยียวยา ปชช.-ศก.

"เนื่องจาก พ.ร.บ.โอนงบประมาณ จะเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งเหตุจำเป็นอื่น เช่น ปัญหาภัยพิบัติ ภัยแล้ง อุทกภัย ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบให้เร่งดำเนินการ กำหนดให้มีการพิจารณาเป็นการเร่งด่วน 5 วัน ต่อเนื่อง เพื่อให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9 มิ.ย. และนำสู่ขั้นตอนแปรญัตติและให้ความเห็นชอบจากสภาฯ เข้าสู่การนำไปบังคับใช้ต่อไป เรามุ่งหวังให้ประชาชนทุกกลุ่มได้รับการเยียวยาเร็วที่สุดต่อเนื่องและไม่สะดุดล่าช้า เพราะเป็นเรื่องกระทบกับชีวิตและความเป็นอยู่ปากท้องของประชาชน" น.ส.ธณิกานต์ กล่าว

logoline