svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แถลงการณ์แอมเนสตี้ กรณีอุ้มหาย "วันเฉลิม" ในกัมพูชา

05 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอมเนสตี้ ชี้ การหายตัวไปของ "วันเฉลิม" ทางการกัมพูชา ต้องเร่งสืบหาข้อเท็จจริง ถูกอุ้ม หรือ จับกุม เช่นเดียวกับทางการไทย ต้องยืนยันผลชัดเจนของความร่วมมือ ในการส่งคนร้ายข้ามแดน ย้ำ นี่ไม่ใช่ครั้งแรก การหายตัวกระทันหันของพลเมืองไทย

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลแถลงขอให้ทางกัมพูชาดำเนินการสืบสวนการหายตัวไปของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์นักกิจกรรมวัย37 ปี ที่ถูกบุคคลไม่ทราบชื่อลักพาตัวไปจากหน้าคอนโดในกรุงพนมเปญเมื่อเย็นวันที่ 4มิ.ย. ที่ผ่านมา และตามหาตัวเขาอย่างเร่งด่วนเพื่อให้แน่ใจว่าเขาปลอดภัยหากพบตัวเขา ต้องไม่ส่งกลับประเทศไทย เพราะเสี่ยงที่จะอันตรายหากเขาอยู่ในการควบคุมตัวของรัฐ ขอให้เป็นสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการและต้องสามารถติดต่อทนายความอิสระและครอบครัวได้ทันที


จากรายงานข่าวระบุว่าเมื่อวันที่4 มิ.ย. 2563 วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปีผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ประเทศกัมพูชาถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดที่กรุงพนมเปญเมื่อเวลา 17.54 น.ขณะเดินลงมาซื้อลูกชิ้นปิ้งหน้าคอนโดเดวิด กริฟฟิทผู้อำนวยการ สำนักงานเลขาธิการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลแถลงว่าทางการกัมพูชาต้องเร่งสืบสวนต่อข้อกล่าวหาที่ว่า วันเฉลิมถูกลักพาตัวและต้องสืบให้ทราบว่าเขาอยู่ที่ใดส่วนทางการไทยต้องยืนยันว่าวันเฉลิมถูกจับตามคำร้องขอของตนหรือไม่


จนกว่าจะมีข้อมูลที่ชัดเจนกว่านี้ทางการกัมพูชาต้องดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วนที่สุด หากพบตัวเขาต้องไม่ส่งตัวกลับประเทศไทย เนื่องจากเสี่ยงที่จะถูกประหัตประหาร


หากวันเฉลิม ถูกควบคุมตัวอยู่ทางการกัมพูชาต้องยืนยันว่า เขาอยู่ในการควบคุมของทหารหรือตำรวจหากเขาอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของรัฐ เราขอให้ทางการประกันว่าได้มีการควบคุมตัวเขาในสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการและอนุญาตให้เขาสามารถติดต่อทนายความอิสระเข้าถึงบริการทางการแพทย์และติดต่อครอบครัวได้ทันที


"นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พลเมืองไทยหายตัวไปหลังแสดงความเห็นทางการเมือง วันเฉลิมมักแสดงความเห็นผ่านโซเชียลมีเดียการหายตัวไปอย่างกะทันหันของเขาในเหตุการณ์ที่รุนแรง เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างยิ่ง"

logoline