svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคสามัคคีไทยประณามการลักพาตัวผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่พนมเปญ

05 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคสามัคคีไทย ประณาม การลักพาตัวผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่พนมเปญ ชี้ เป็นหน้าที่ของรัฐที่จะช่วยรักษาความป็นธรรมและช่วยเหลือคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ใดในโลก และตราบที่ศาลยังไม่พิพากษาถึงที่สุดว่ามีความผิด บุคคลย่อมได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย

(5 มิถุนายน 2563) ดร.รยุศด์ บุญทัน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสามัคคีไทย กล่าวถึงกรณีการลักพาตัวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้า วันเฉลิม ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาว่า ถึงแม้จะยังไม่มีการรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ถึงสาเหตุและแรงจูงใจในการก่อเหตุของกลุ่มคนร้าย อย่างไรก็ดีหากพิจารณาจากบริบทปัจจุบันแล้ว คงยากที่จะตัดสาเหตุทางด้านการเมืองออกไป

พรรคสามัคคีไทยเชื่อว่าไม่ควรมีใครต้องถูกทำร้ายหรือต้องสูญเสียชีวิตเพียงเพราะความเห็นต่างทางการเมือง เราจึงขอประณามผู้ก่อเหตุและขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสืบหาความจริงและนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ การให้ความยุติธรรมและความช่วยเหลือประชาชนคนไทยควรเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของรัฐ ไม่ว่าบุคคลผู้นั้นจะพำนักอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทยหรือไม่ก็ตาม สุดท้ายนี้ทางพรรคสามัคคีไทยขอให้นายวันเฉลิม ปลอดภัยและได้กลับบ้านในเร็ววัน

ดร.รยุศด์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในระบอบประชาธิปไตย การเคารพความเห็นต่างทางการเมือง ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะสร้างการพัฒนาและขับเคลื่อนสังคม จากกรณีของนายวันเฉลิม หากศาลยังไม่พิพากษาถึงที่สุดว่ามีความผิด บุคคลย่อมได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายในฐานะพลเมืองของประเทศ ดังนั้นจึงไม่ควรมีคนไทยคนใดไม่เฉพาะกรณีของนายวันเฉลิมที่ต้องถูกทำร้าย หรือถูกฆ่า เพราะความเห็นต่างทางการเมืองอีกต่อไป ตนและพรรคสามัคคีไทยจึงขอวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประสานและติดตามให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนต่อไป

logoline