svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"ชี้รธน.ใหม่ต้องมีกระบวนการตรวจสอบองค์กรอิสระ

05 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย"เผยกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญรับที่มาขององค์กรอิสระมีปัญหา ย้ำขาดความเชื่อมโยงกับภาคประชาชน และไม่มีกระบวนการตรวจสอบได้ พร้อมขยายเวลาทบทวนออกไปอีก 90 วัน

(5 มิถุนายน 2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 เปิดเผยว่า การประชุมของคณะกมธ.วิสามัญหลังพักการประชุมไปช่วงแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น เป็นการพิจารณาต่อในส่วนขององค์กรอิสระ ซึ่งมีกมธ.อภิปรายอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เห็นสอดคล้องกันว่าองค์กรอิสระมีปัญหาที่กระบวนการสรรหา ซึ่งยึดโยงประชาชนน้อยไป จึงเสนอแนะให้ปรับปรุงแก้ไขเรื่องที่มา ส่วนกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุล เห็นตรงกันว่าองค์กรอิสระมีอำนาจมากขึ้นเรื่อยๆ ให้คุณให้โทษต่อสังคม แต่แทบไม่มีกระบวนการตรวจสอบ เช่น เมื่อมีคำวินิจฉัยแล้วก็จบ ไม่มีใครไปถามถึงเหตุผลหรือเข้าไปศึกษาได้ การตรวจสอบจากองค์กรทางสังคม เช่น ประชาชน สภาผู้แทนราษฎร หรือกับองค์กรอื่นๆก็ไม่มี จึงเห็นควรต้องปรับปรุงออกแบบกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลองค์กรอิสระในรัฐธรรมนูญใหม่

"องค์กรใดที่มีอำนาจมากให้คุณให้โทษต่อสังคม และมีผลกระทบเป็นวงกว้าง ยิ่งจำเป็นต้องสร้างระบบตรวจสอบให้มากขึ้น ที่ผ่านมาเรื่องนี้เราเป็นจุดอ่อน ดังนั้น หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องมีการออกแบบเรื่องนี้" นายสุทิน กล่าวและว่า นอกจากนี้ มีข้อสรุปว่า กมธ.วิสามัญจะขยายเวลาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ออกไปอีก 90 วัน แต่พยายามจะทำให้เสร็จก่อนกำหนด ส่วนการรับฟังความเห็นในช่วงนี้ คงยังไม่เหมาะสม เพราะยังมีสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็มีข้อสังเกตว่าให้กำหนดรูปแบบที่ประชาชนจะได้มีส่วนร่วมมากๆ

logoline