svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดไทม์ไลน์ "วันเฉลิม" ผู้ลี้ภัยการเมืองถูก "อุ้ม" ในพนมเปญ

05 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ต้าร์" วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นใคร และทำอะไรมาถึงต้องเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง เราจะเปิดไทม์ไลน์ เหตุการณ์ที่ทำให้ต้องลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศและ คำพูดสุดท้ายก่อนที่จะถูกลักพาตัวในกรุงพนมเปญ

"ต้าร์" วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิท หลังรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 วันเฉลิมมีชื่อในกลุ่มบุคคลที่ถูกเรียกให้ไปรายงานตัวเมื่อ 8 มิ.ย. 2557 ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่เขาไม่ไป จึงถูกออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.

เปิดไทม์ไลน์ "วันเฉลิม" ผู้ลี้ภัยการเมืองถูก "อุ้ม" ในพนมเปญ



ข้อมูลผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและประเทศที่คาดว่าใช้หลบหนีจาก หน่วยงานความมั่นคงที่คอยติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ต้องหา โดยระบุว่าวันเฉลิมคือ 1 ใน 14 ผู้ต้องหาที่หลบหนีอยู่ในลาว

เปิดไทม์ไลน์ "วันเฉลิม" ผู้ลี้ภัยการเมืองถูก "อุ้ม" ในพนมเปญ


ต่อมา วันที่ 25 มิถุนายน 2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ขณะนั้น) แถลงที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ว่า จากการตรวจสอบเพจเฟซบุ๊ก "กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ" ได้ลงทะเบียนใช้ในชื่อบัญชี Wanchalearm Satsaksit หรือ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 35 ปี (ขณะนั้น) จากการสืบสวนพบว่าหลบหนีไปอยู่ประเทศกัมพูชา โดยศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาในความผิดฐาน "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน" ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
และเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์ประชาไท อ้างแหล่งข่าวว่า "วันเฉลิมถูกอุ้ม" หายตัวไปจากหน้าคอนโดฯ ที่พักอาศัย ในกรุงพนมเปญมื่อเวลา 17.54 น. ขณะเดินลงมาซื้อลูกชิ้นปิ้งหน้าคอนโดฯ แม้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามเข้าไปช่วย แต่กลุ่มคนที่มาอุ้มมีอาวุธปืนด้วย

เปิดไทม์ไลน์ "วันเฉลิม" ผู้ลี้ภัยการเมืองถูก "อุ้ม" ในพนมเปญ


แหล่งข่าวคนเดิมเล่าด้วยว่า ขณะเกิดเหตุเขาโทรศัพท์คุยกับวันเฉลิม โดยเสียงสุดท้ายที่ได้ยินจากวันเฉลิมผ่านโทรศัพท์คือ "โอ๊ย หายใจไม่ออก" ก่อนสายจะตัดไป แต่ในขณะนั้นเขาเข้าใจว่าเกิดอุบัติเหตุ และวันเฉลิมบาดเจ็บ จึงพยายามโทรกลับไปถามอีกประมาณครึ่งชั่วโมง รวมทั้งติดต่อเพื่อนของวันเฉลิมให้ช่วยตรวจสอบที่คอนโดฯ จึงทราบว่าวันเฉลิมหายไปข้อมูลจาก BBCไทย

logoline