svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ซัดโรม อย่าโยงมั่ว เผยพ.ร.ก.กู้เงิน4แสนล้านนำมาช่วยเหลือปชช.

05 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (ุ5 มิ.ย.) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกรณี นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ

โดยกล่าวหา 3 ป. จะได้รับประโยชน์จาก พ.ร.ก.กู้เงิน จำนวน 4 แสนล้านบาท ว่า นายรังสิมันต์ คงไม่ได้ติดตามการเมืองหรือไม่เคยอ่านประวัติศาสตร์ถึงพูดจากใส่ร้าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทศาสตร์พรรค พปชร. มาโดยตลอด ซึ่งอะไรเกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประวิตร นั้น นายรังสิมันต์ ก็จะพยายามหยิบมาเชื่อมโยงเพื่อปลุกกระแสความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นนอกสภาที่ผ่านมาจะเห็นว่า นายรังสิมันต์ โรม กับ นายปิยบุตร แสงกนกกุล จะทำงานกันเป็นทีม คนนึงพูดร้องเรียนในสภาแต่อีกคนพูดนอกสภา โดยล่าสุดอ้างว่างบ 4 แสนล้านบาทนั้น นักการเมืองจะได้ประโยชน์ไม่ใช่เรื่องจริงแต่ความจริงรัฐบาลภายใต้การคุมของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้นทำเพื่อประชาชนที่เดือดร้อนจากวิกฤตโควิด-19

ซัดโรม อย่าโยงมั่ว เผยพ.ร.ก.กู้เงิน4แสนล้านนำมาช่วยเหลือปชช.

นายสามารถ เผยอีกว่า ขอให้นายรังสิมันต์ เปิดหูเปิดตาและฟังให้ดี ตนจะยกประวัติศาสตร์ในอดีตประเทศไทยมีการกู้เงิน ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 20 ฉบับ โดยเริ่มต้นครั้งแรกสมัยยุคคณะราษฎร ช่วงปี พ.ศ.2481-2487 มีการออกกฎหมายกู้เงินจำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 พ.ร.บ.จัดการกู้เงินในประเทศเพื่อเกษตรกร พ.ศ.2481 จำนวน 25 ล้านบาท , ฉบับที่ 2 พ.ร.บ.จัดการกู้เงินในประเทศเพื่ออุตสาหกรรม พ.ศ.2481 วงเงิน 20 ล้านบาท , ฉบับที่ 3 พ.ร.บ.จัดการกู้เงินในประเทศเพื่อเทศบาลการบำรุงท้องที่ พ.ศ.2481 วงเงิน 20 ล้านบาท , ฉบับที่ 4 พ.ร.บ.กู้เงินในประเทศ พ.ศ.2485 ไม่เกิน 60 ล้านบาท โดยให้เรียกว่าเงินกู้เพื่อชาติ พ.ศ.2485 , ฉบับที่ 5 คือ พ.ร.บ.กู้เงินในประเทศ พ.ศ.2487 โดยให้เหตุผลเรื่องการกู้เงินเพื่อประโยชน์แก่ชาติ ให้รัฐบาลมีอำนาจกู้เงิน โดยการออกตั๋วเงินคลังเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 50 ล้านบาท เพื่อใช้จ่ายตามงบประมาณ โดยอาศัย พ.ร.บ.ตั๋วเงินคลัง พ.ศ.2487 ที่ออกเป็นฉบับที่ 6 ในเวลาต่อมา

นายสามารถ เผยต่อว่า นอกจากนี้ สมัยรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร ก็เคยมีการออก พ.ร.ก.กู้เงินเช่นเดียวกัน โดยสมัยนั้นเรียกว่า พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินและจัดการเงินกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 2 พ.ศ.2545 โดยมีการกู้เงินรวมกันมูลค่าต้องไม่เกิน 7.8 แสนล้านบาท เป็นเหตุการณ์ที่ต่อเนื่องมาจากวิกฤตต้มยำกุ้ง ต่อมา ยุครัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็มี พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 โดยมีการกู้เงินรวมกันไม่เกิน 4 แสนล้านบาท ภายในวันที่ 31 ธ.ค.53 หรือที่เรียกกันว่า ไทยเข้มแข็ง

ซัดโรม อย่าโยงมั่ว เผยพ.ร.ก.กู้เงิน4แสนล้านนำมาช่วยเหลือปชช.


"สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็มี พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 หลังจากเกิดวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ทั่วประเทศ เมื่อปี 2554 โดยมูลค่ารวมกันไม่เกิน 3.5 แสนล้านบาท กู้ภายในไม่เกินวันที่ 30 มิ.ย.2556 นั้นคือสิ่งที่อยากให้ นายรังสิมันต์ โรม ได้เห็นว่าในอดีตทุกรัฐบาลที่กล่าวมาก็ได้มีการกู้เงิน แต่รัฐบาลปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้นย้ำอย่างชัดเจนว่าจะไม่มีการปล่อยให้ทุจริตคอรัปชั่นและการกู้เงินนั้นคนที่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง คือ ประชาชน ไม่ใช่ 3 ป. อย่างที่นายรังสิมันต์ กล่าวโจมตี"

นายสามารถ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนอยากให้ นายรังสิมันต์ เปิดใจรับฟังมากกว่านี้เพราะ นายรังสิมันต์ มีโทสาคติ โกรธแค้น พล.อ.ประวิตร ซึ่งตนเป็นห่วงว่าในอนาคตจะโดนคดีเพิ่มเติมเพราะด้วยความมีโทสาคติในใจไม่รับฟังความคิดเห็นแล้วเอาข้อมูลเท็จมาบอกประชาชน นั้นคือสิ่งที่ตนต้องการให้ นายรังสิมันต์ ปรับปรุงตัวและที่พูดนั้นเพื่อประโยชน์แก่ตัว นายรังสิมันต์ เองทั้งสิ้น และเรื่องภายในของพรรคพลังประชารัฐจะมีการปรับหัวหน้าพรรคหรือไม่ก็ไม่ใช่กิจการอะไรของพรรคก้าวไกล อยากบอกนายรังสิมันต์นอกจากควรศึกษาหาความรู้ให้มากขึ้นแล้วก็ควรศึกษาเคารพกฏการอยู่ร่วมกันด้วยอย่ามีแต่กฏกูเพียงอย่างเดียว ไม่งั้นกลัวว่าพรรคก้าวไกลจะซ้ำรอยเหมือนพรรคสีส้มเดิมในอดีต

ซัดโรม อย่าโยงมั่ว เผยพ.ร.ก.กู้เงิน4แสนล้านนำมาช่วยเหลือปชช.

.

logoline