svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บาดหัวใจ!"นริศ"ค้านเฉือนงบโครงการพระราชดำริแก้โควิด-19

05 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นริศ ขำนุรักษ์"ไม่สนับสนุนรัฐบาลตัดงบประมาณโดยไปกระทบกับภาคการเกษตร ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตเกษตรกรไทย ยอมรับบาดหัวใจเห็นโครงการพระราชดำริ ถูกหั่นเงินไปใช้แก้โควิด-19

(5 มิถุนายน 2563) นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส. พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. ... เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการปรับโอนงบประมาณ เพื่อแก้ปัญหาประเทศ 4 ด้าน 1.การปรับโอนงบเพื่อแก้ปัญหาเกษตร ขณะที่รัฐบาลมีนโยบายการโซนนิ่งพื้นที่และเป็นเกษตรอินทรีย์ แต่กลับมีการโอนคืนโครงการส่งเสริมการผลิต และใช้สารอินทรีย์ชีวภาพเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต ของกรมพัฒนาที่ดิน นอกจากนี้ ประเทศไทยถือว่าเป็นดาวรุ่งด้านปศุสัตว์ แต่กลับปรับโอนคืนงบประมาณของงานวิจัย และนวัตกรรมด้านปศุสัตว์ และงานยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร ของกรมปศุสัตว์ อาจจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้
2.หัวใจของปัญหาการค้า การส่งออก คือ การมีระบบข้อมูลของผลผลิตและการตลาดที่มากพอ แต่กลับตัดงบประมาณใน 3 ส่วนประกอบด้วย งบประมาณ Big Data ของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ตัดงบประมาณโครงการสร้างเครือข่ายและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของกรมการค้าต่างประเทศ ปรับโอนงบค่าใช้จ่ายในการพัฒนาทักษะนักเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ของกรมเจรจาการค้าต่างประเทศ 3.ปัญหาเอกสารสิทธิทำกิน มีการปรับโอนคืนงบประมาณจากกรมที่ดิน ด้านทะเบียนและรังวัดที่ดิน และมีการปรับโอนคืนการจัดทำแนวเขต หมุดหลักฐานดาวเทียม จากกรมอุทยานฯ การปรับโอนคืนงบประมาณจะทำให้การออกเอกสารสิทธิ์ และสิทธิทำกินของประชาชนล่าช้า

4.ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการโอนคืนงบประมาณจากกรมควบคุมมลพิษ ทั้งๆที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่กับมลพิษและไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ประเทศไทยกำลังขาดแคลนน้ำอย่างหนัก และน้ำใต้ดินมีมากกว่า 29 เท่าของน้ำผิวดิน แต่กรมน้ำบาดาลต้องโอนคืนงบประมาณ ที่สำคัญ คือ มีการปรับลดงบประมาณของโครงการพระราชดำริ ด้านค่าใช้จ่ายในการบริการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามแนวพระราชดำริ และกิจการพิเศษ และค่าใช้จ่ายในการบริการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามแผนพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ตามแนวพระราชดำริ
"ผมก่อนมาเป็นนักการเมือง ทำงานในโครงการพระราชดำริ อยู่ในโครงการพระราชเสาวนีย์ ไม่คิดว่ารัฐบาลชุดนี้จะปรับโอนเงินจากโครงการพระราชดำริ เพราะ 4 พันกว่าโครงการ ประเทศไทยไม่ต้องคิดอะไรอีกแล้ว ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 9 คิดไว้ให้เสร็จ เราเพียงแต่เติมงบประมาณลงไป ผมต้องขอเหตุผลว่าทำไมท่านถึงปรับโอนงบประมาณโครงการพระราชดำริ แม้จะปรับไม่มาก แต่ว่า 1 บาท ก็บาดใจหัวใจคนไทย ท่านจะปรับที่ตรงอื่นกี่ร้อยล้าน กี่พันล้าน ผมไม่ติดใจ แต่ว่าสำหรับโครงการพระราชดำริ บาทเดียว บาดหัวใจผม"นายนริศ ระบุ

logoline